Triều Tiên lập đơn vị tên lửa liên lục địa di động

15/02/2016 08:40 GMT+7

CHDCND Triều Tiên vừa thành lập một đơn vị quân sự mới để triển khai tên lửa đạn đạo di động với tầm bắn vươn tới Mỹ.

CHDCND Triều Tiên vừa thành lập một đơn vị quân sự mới để triển khai tên lửa đạn đạo di động với tầm bắn vươn tới Mỹ.

Hình ảnh được cho là của tên lửa KN-08 tại một đợt diễu binh - Ảnh: USNIHình ảnh được cho là của tên lửa KN-08 tại một đợt diễu binh - Ảnh: USNI
Thông tin trên do nhiều nguồn tin từ chính phủ Hàn Quốc tiết lộ với Yonhap ngày 14.2. Theo đó, đơn vị mới mang tên Lữ đoàn KN-08 thuộc Lực lượng chiến lược, cơ quan chịu trách nhiệm giám sát tất cả đơn vị tên lửa ở Triều Tiên.
KN-08 cũng là tên của hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có tầm bắn ít nhất 10.000 km được Bình Nhưỡng trình làng lần đầu tiên trong cuộc diễu binh hồi tháng 4.2012. Đây là hệ thống vũ khí di động được đặt trên xe tải 16 bánh có thể phóng một hoặc nhiều tên lửa từ bất cứ địa điểm nào.
Tuần trước, Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ James Clapper cũng tuyên bố Triều Tiên đã thực hiện những bước đầu tiên tiến tới triển khai KN-08 dù hệ thống này chưa được thử nghiệm. Sau đó, trong báo cáo thường niên trình lên quốc hội, Bộ Quốc phòng Mỹ cảnh báo nếu được triển khai, KN-08 sẽ rất khó bị phát hiện nhờ vào khả năng di chuyển cơ động. Triều Tiên còn bị cho là đang phát triển khả năng chế tạo đầu đạn hạt nhân đủ nhỏ để có thể gắn trên KN-08 và đây sẽ là “mối đe dọa trực tiếp” đối với lãnh thổ trên đất liền của Mỹ.
Những thông tin trên xuất hiện một tuần sau khi Triều Tiên phóng tên lửa đẩy mang vệ tinh lên không gian nhưng bị Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản cáo buộc là “thử ICBM trá hình”. Để đáp trả, Mỹ vừa triển khai thêm một khẩu đội tên lửa đánh chặn Patriot tới Hàn Quốc, đồng thời hai bên quyết định chính thức tiến hành thảo luận về việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tới Hàn Quốc.
Báo Korea JoongAng Daily dẫn lời một quan chức quốc phòng Seoul cho hay cuộc thảo luận về kế hoạch chi tiết triển khai THAAD sẽ diễn ra trong tuần này. Đến nay, Trung Quốc và Nga vẫn ra sức phản đối Mỹ đặt THAAD ở Hàn Quốc với lập luận động thái này “không đóng góp gì cho hòa bình trên bán đảo Triều Tiên” nhưng lại “đe dọa an ninh” của hai nước này.
Triều Tiên “phát triển vũ khí bằng lương công nhân”
Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Hong Yong-pyo hôm qua 14.2 tuyên bố 70% tiền lương mà các công ty nước này trả cho công nhân CHDCND Triều Tiên làm việc tại khu công nghiệp chung Kaesong bị miền Bắc đổ vào chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa. Yonhap dẫn lời ông Hong nói các khoản lương công nhân và chi phí thu được từ Kaesong do Văn phòng 39 của đảng Lao động Triều Tiên quản lý, đây cũng là một trong những nguồn tài chính cho chương trình tên lửa và hạt nhân. Triều Tiên chưa có phản ứng về các tuyên bố trên.
Hiện Seoul đã rút mọi doanh nghiệp làm ăn ở Kaesong về nước nhằm phản đối cuộc phóng tên lửa đẩy mang vệ tinh của Bình Nhưỡng hôm 7.2. Đáp lại, Triều Tiên tuyên bố động thái trên đã “khơi mào chiến tranh”, đồng thời tịch thu tài sản của các công ty miền Nam ở Kaesong và cắt toàn bộ đường dây liên lạc trong khu vực này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.