Triều Tiên cắt kênh liên lạc duy nhất, dùng luật thời chiến với Mỹ

11/07/2016 19:31 GMT+7

Triều Tiên ngày 11.7 tuyên bố đã quyết định cắt đứt kênh liên lạc ngoại giao duy nhất với Mỹ, đồng thời xử lý tất cả các vấn đề liên quan đến Mỹ bằng luật thời chiến.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết Triều Tiên ngày 11.7 tuyên bố đã quyết định cắt đứt kênh liên lạc duy nhất với Mỹ. KCNA khẳng định Bình Nhưỡng ngày 10.7 đã thông báo cho chính phủ Mỹ về việc chấm dứt kênh ngoại giao New York như một phần trong các biện pháp đáp trả việc Mỹ đưa lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào danh sách trừng phạt.
Theo Yonhap, Mỹ và Triều Tiên không có quan hệ ngoại giao, nhưng phái đoàn thường trực của Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc hay còn gọi là kênh New York, chính là kênh liên lạc của các nhà ngoại giao hai bên.
Ngoài việc tuyên bố cắt đứt kênh liên lạc này, KCNA còn cho biết Triều Tiên sẽ xử lý tất cả các vấn đề liên quan đến Mỹ thông qua luật thời chiến, theo AP. Trong số đó, KCNA nhắc đến các công dân Mỹ đang bị bắt giữ. Yonhap cho rằng Triều Tiên dùng luật thời chiến đồng nghĩa với việc sẽ trừng phạt nặng nề hơn đối với công dân Mỹ đang bị bắt giữ.
Triều Tiên hiện giữ 2 công dân Mỹ, gồm ông Kim Dong-chul - một người Mỹ gốc Hàn 62 tuổi và Otto Warmbier - một sinh viên Mỹ 21 tuổi. Cả hai người này đều bị Bình Nhưỡng xử án nhiều năm lao động khổ sai với tội danh chống phá Triều Tiên.
Thông báo của KCNA nêu rõ: "Triều Tiên đã thông báo với Mỹ rằng họ cần phải gánh tránh nhiệm cho những sự kiện kinh khủng có thể xảy ra".
Đây là phản ứng rõ ràng nhất của Triều Tiên sau khi Mỹ ngày 6.7 lần đầu đưa lãnh đạo Kim Jong-un vào danh sách trừng phạt với cáo buộc vi phạm nhân quyền nghiêm trọng. Triều Tiên sau đó đã lên án quyết định của Mỹ và coi đó là hành động tuyên chiến với Triều Tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.