Triều Tiên, Biển Đông: Hai thách thức lớn nhất của Mỹ ở châu Á

09/01/2016 17:21 GMT+7

Triều Tiên và Biển Đông là hai thách thức lớn nhất ở khu vực châu Á mà quân đội Mỹ đang phải đối đầu, trong đó chương trình hạt nhân của Triều Tiên làm Mỹ đau đầu nhất.

Triều Tiên và Biển Đông là hai thách thức lớn nhất ở khu vực châu Á mà quân đội Mỹ đang phải đối đầu, trong đó chương trình hạt nhân của Triều Tiên làm Mỹ đau đầu nhất.

Tàu sân bay USS Ronald Reagan thuộc Hạm đội 7, Hải quân Mỹ trong cuộc tập trận chung với Nhật Bản tháng 11.2015 - Ảnh: Hải quân MỹTàu sân bay USS Ronald Reagan thuộc Hạm đội 7, Hải quân Mỹ trong cuộc tập trận chung với Nhật Bản tháng 11.2015 - Ảnh: Hải quân Mỹ
Ngày 8.1, Phó Đô đốc Joseph Aucoin, Tư lệnh Hạm đội 7 trong buổi gặp gỡ báo chí đầu tiên kể từ khi ông nhậm chức hồi tháng 9.2015 cho biết, hai thách thức lớn nhất của Hải quân Mỹ chính là Triều Tiên và Biển Đông, theo AP.
Hạm đội 7 với 20.000 quân, đặt căn cứ ở quân cảng Yokosuka, Nhật Bản, hoạt động trong một khu vực rộng lớn từ Ấn Độ Dương đến Tây Thái Bình Dương. Phó Đô đốc Aucoin cho biết, Hải quân Mỹ theo dõi và giám sát chặt chẽ khu vực họ hoạt động, đặc biệt là vụ thử hạt nhân của Triều Tiên hồi đầu tuần nay.
“Bất kể là bom nhiệt hạch hay điều gì xảy ra ở đó đều thu hút sự quan tâm của chúng tôi”, Tư lệnh Hạm đội 7 nói trên tàu sân bay USS Ronald Reagan hôm 8.1. Theo ông Aucoin, bán đảo Triều Tiên dễ xảy ra khủng hoảng hơn bất kỳ nơi nào khác, và tên lửa đạn đạo mà Triều Tiên sở hữu đang đe dọa không chỉ Hàn Quốc, Nhật mà cả Mỹ.
“Chúng ta muốn Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân và tuân thủ cam kết quốc tế. Họ còn tiếp tục đeo đuổi hạt nhân thì sẽ không thể thịnh vượng và an toàn như mong muốn, kết quả là họ tự cô lập mình”, Tư lệnh Hạm đội 7 Hải quân Mỹ nhận định, theo USA Today. Theo ông, Triều Tiên chính là thách thức lớn nhất hiện nay của quân đội Mỹ.
Theo tư lệnh Hạm đội 7 Hải quân Mỹ, Triều Tiên và Biển Đông là hai thách thức lớn nhất của quân đội Mỹ ở châu Á - Ảnh: Hải quân Mỹ

Ông cũng quan ngại tình hình Biển Đông và cho rằng đó là thách thức tiếp theo mà quân đội Mỹ đang phải đối mặt. Những hành động hung hăng của Trung Quốc, gần nhất là vụ cho máy bay đáp xuống Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, đang làm cho an ninh của khu vực này bị đe dọa, khiến nhiều nước không muốn gần gũi với Bắc Kinh.
“Hãy chấm dứt việc cải tạo, xây dựng phi pháp trên Biển Đông, cùng đưa ra những quan tâm của mình và giải quyết chúng một cách hòa bình, phải ngăn chặn những yếu tố quân sự hóa đang phát triển”, ông Aucoin nói tiếp.
Tuy nhiên, không thấy Tư lệnh Hạm đội 7 đề cập đến hành động đối phó cụ thể của Hải quân Mỹ trước 2 thách thức lớn nhất châu Á này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.