Triển lãm tôn vinh nghệ thuật 'đồng nát'

05/11/2016 12:00 GMT+7

"Tôi không coi tôi là một nghệ sĩ. Tôi chỉ là một người làm ra sản phẩm bình thường", Trần Vũ Hải nói về những tác phẩm "đồng nát" của mình bên lề triển lãm Nghệ thuật và cuộc sống .

Góc triển lãm của Hải “tròn” rực lên với màu ghế hoa. Nhưng những chiếc ghế lại có bánh xe vô cùng mới để có thể dễ dàng di chuyển. Những chiếc ghế nhựa gấp quen thuộc cũng có mặt ghế được vẽ hoa muôn hồng nghìn tía. “Nếu Hải chỉ đi vào con đường sơn cửa, đóng mới thì có thể bạn ấy cũng sẽ thành công. Vì bạn ấy là người có tài năng, có gu thẩm mỹ tốt. Nhưng Hải không làm thế mà đi theo con đường riêng. Cách làm nội thất của Hải cũng là cách làm nội thất rất được ưa chuộng trên thế giới hiện nay. Đó là tận dụng đồ cũ rồi phủ lên nó phong cách mà mình yêu thích” - Giám tuyển của triển lãm Nghệ thuật và cuộc sống, họa sĩ Lê Thiết Cương cho biết.
Bản thân cách làm mới đồ dùng cũ này cũng giúp giá thành của các đồ vật giảm đi rất nhiều. Bàn ghế đều có xương cốt khá tốt, do các khách sạn thanh lý. Sau đó, loại bỏ lớp vỏ cũ đi, Hải trao cho chúng chiếc áo mới mà người đặt hàng chủ động chọn theo ý mình. Những chùm đèn cũng vậy. Thay vì những dải nhựa hay pha lê điệu đà, Hải ghép nhiều vỏ chai rượu ngoại lại. “Chai rượu thì lấy ở các quán bar”, Hải cho biết. Và để nhấn mạnh cho việc sử dụng đồ cũ của mình, doanh nghiệp của anh cũng lấy tên là Đồng nát Decor.
Hải yêu thích những đồ cũ, đặc biệt là những đồ có màu sắc quân sự như những chiếc ca cốc màu xanh dùng cho bộ đội ngày xưa. Trong không gian xưởng của mình, anh là đại gia của rất nhiều xe máy cũ, biển số xe cũ và nhiều đồ dùng linh tinh khác. Hải cũng nhận thức rõ ràng không chỉ mình thích những đồ vật cũ như vậy. “Thực ra người Việt có một thói quen thích lưu giữ các đồ dùng cũ”, Hải nói. Và giờ đây, những đồ cũ đó không cũ tiếp tục một cách đơn giản nữa. Nó đã được Hải tái sinh theo cách mới của mình.
Nghệ thuật là của cuốc sống
Họa sĩ Lê Thiết Cương chọn và đưa vào triển lãm rất nhiều đồ dùng cũ đã được Hải làm mới lại. “Hải có một sản phẩm nổi tiếng lắm nhưng tôi không chọn vào đây. Đó là những chiếc ghế sopha bọc vải chăn con công. Có người cũng thắc mắc với tôi như vậy đấy. Nhưng tôi nói, tôi muốn chọn những thứ lạ hơn Hải làm ra. Chứ còn ghế sopha vải chăn con công của Hải thì đã phủ kín các quán cà phê Cộng rồi còn gì”, ông Cương chia sẻ.
Ông cũng cho biết, Hải là người ông nghĩ đến đầu tiên khi làm triển lãm này. “Chúng tôi muốn làm một triển lãm nghệ thuật cho những người không phải nghệ sĩ nổi tiếng nhưng luôn làm ra cái đẹp. Tôi muốn nhấn mạnh việc nghệ thuật là bình đẳng, không phải độc quyền của nghệ sĩ. Nghệ thuật là của cuộc sống, của những ai muốn làm cuộc sống tươi đẹp hơn”, ông Cương nói.
Bản thân Hải cũng ngày ngày đi về xưởng Đồng nát Décor ở Hoàng Cầu của mình. Anh lên thiết kế, cách ghép phối đồ cho từng sản phẩm để nhân viên làm nốt các thao tác thực hiện còn lại. Đồ của Hải nhiều chủng loại, nói chung anh không từ chối bất cứ thể loại đồ vật gì. Trong đêm nhạc Trịnh Công Sơn của Giang Trang mới đây tại L’Espace Hà Nội, đạo diễn Nguyễn Phi Phi Anh đã mang tới đó đủ thứ đồ mà Hải làm để sắp lên một không gian Nguyệt hạ nồng nàn. Còn Hải, anh cứ ung dung làm tiếp những gì mà đồ đồng nát tạo cảm hứng, thúc giục anh làm. “Tôi không coi tôi là một nghệ sĩ. Tôi chỉ là một người làm ra sản phẩm bình thường”, Trần Vũ Hải nói về những tác phẩm “đồng nát” của mình.
Triển lãm Nghệ thuật và cuộc sống (từ ngày 3 - 8.11 tại Trung tâm Thông tin văn hóa Hồ Gươm, số 2 Lê Thái Tổ, Hà Nội) giới thiệu tác phẩm và chân dung của những người bình thường yêu nghệ thuật, gắn bó với nghệ thuật. Triển lãm mang thông điệp: Nghệ thuật là gì nếu không phải là một trạng thái của cuộc sống. Cùng với Trần Vũ Hải chuyên đồ đồng nát, triển lãm còn giới thiệu tác phẩm và chân dung của Nguyễn Vũ Xuân Lan - một người vẽ truyện tranh không chuyên, Phạm Trần Quân một võ sư karate mê hội họa, Nguyễn Thị Phương Thảo một người làm kinh doanh tự do yêu nhảy múa và diễn xuất kịch nói...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.