Trên 67% người nghiện ma túy đang sinh sống ngoài xã hội

Thu Hằng
Thu Hằng
15/06/2018 16:18 GMT+7

Tình hình sử dụng ma túy tổng hợp (ATS) tiếp tục gia tăng; riêng tại Hà Nội, Hải Phòng và TP.HCM, có tới 40% người nghiện heroin sử dụng ATS và số này có tỷ lệ loạn thần cao gấp 9,7 lần số không dùng ATS.

Đây là thông tin được ông Nguyễn Xuân Lập, Cục trưởng Cục Tệ nạn (Bộ LĐ-TB-XH) chia sẻ tại hội thảo tư vấn, điều trị cai nghiện ma túy trong tình hình mới, diễn ra tại Hà Nội sáng nay, 15.6.
Theo báo cáo của Bộ Công an, cả nước có 222.582 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, trong đó, trên 67,5% người đang sinh sống ngoài xã hội; 13,5% người trong cơ sở cai nghiện bắt buộc; 19% người đang trong tại tạm giam, tạm giữ, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng.
Đáng chú ý, tình hình sử dụng ATS tiếp tục gia tăng ở các địa phương, ước tính tỷ lệ sử dụng ATS chiếm khoảng 60 - 70% trong số người nghiện. Ở các tỉnh miền Trung và miền Nam, tỷ lệ sử dụng ATS lên đến 70 - 85% trong tổng số người nghiện.
Kết quả khảo sát của Viện Nghiên cứu sức khỏe tâm thần tại Hà Nội, Hải Phòng và TP.HCM cho thấy, 40% người nghiện heroin có sử dụng ATS và số này có tỷ lệ loạn thần cao gấp 9,7 lần số không sử dụng ATS. Loạn thần ở người sử dụng ATS chủ yếu là hoang tưởng, chiếm tỷ lệ 68,2%; ảo giác 72,7%; trầm cảm chiếm 23,8% và 15% trầm cảm trong thời gian 3 năm sau khi sử dụng ATS.
Đánh giá về công tác cai nghiện 6 tháng đầu năm 2018, Cục trưởng Cục Chống tệ nạn xã hội Nguyễn Xuân Lập cho biết, hiện có 34.620 đang được điều trị cai nghiện tại các cơ sở, trong đó cai nghiện bắt buộc theo quyết định của tòa án là 23.510 học viên, cai nghiện tự nguyện tại cơ sở công lập là 5.840 học viên...
Trong 6 tháng đầu năm, tổng số người được tiếp nhận, tư vấn, điều trị, cai nghiện tại các cơ sở là 6.438 học viên.
Cũng theo ông Lập, sau khi thực hiện chuyển đổi các cơ sở cai nghiện bắt buộc theo Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 26.12.2014 của Chính phủ, các địa phương đã sắp xếp, quy hoạch, chuyển đổi cơ sở cai nghiện bắt buộc thành cơ sở điều trị tự nguyện, cơ sở đa chức năng. Đến tháng 6 này, cả nước còn 120 cơ sở cai nghiện, trong đó 105 cơ sở cai nghiện công lập và 15 cơ sở cai nghiện dân lập.
Đáng chú ý, ông Lập cho hay, công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, tại cộng đồng đang gặp rất nhiều khó khăn, số người được cai nghiện giảm dần, nguyên nhân cơ bản do người nghiện và gia đình người nghiện ma túy không tự khai báo và đăng ký cai nghiện, không hợp tác để tổ chức cai nghiện… Nhiều địa phương chưa quan tâm bố trí kinh phí cho cai nghiện tại cộng đồng để tổ chức các điểm tư vấn, điều trị cắt cơn.
Trước tình trạng người sử dụng ma túy gia tăng và ngày càng trẻ hóa, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Nguyễn Thị Hà yêu cầu các địa phương cần xây dựng các mô hình mới trong công tác cai nghiện ma túy, giảm số điều trị tại các cơ sở cai nghiện, tăng số người được điều trị dựa vào cộng đồng, để từng bước giảm tỷ lệ tái sử dụng ma túy, ngăn ngừa có hiệu quả số người nghiện mới.
Bên cạnh đó, các cơ sở cai nghiện phải đổi mới toàn diện công tác cai nghiện theo hướng thân thiện, tích cực với người nghiện ma túy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.