Trên 30.000 người dân Nam Sudan có nguy cơ chết đói

22/10/2015 23:04 GMT+7

(TNO) Trên 30.000 người ở Nam Sudan đang đối mặt với nguy cơ chết đói, Liên Hiệp Quốc (LHQ) cho biết vào ngày 22.10.

(TNO) Trên 30.000 người ở Nam Sudan đang đối mặt với nguy cơ chết đói, Liên Hiệp Quốc (LHQ) cho biết vào ngày 22.10.

LHQ cho biết thêm 3,9 triệu người dân Nam Sudan, tức 1/3 dân số nước này, đang đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân đạo - Ảnh: AFPLHQ cho biết thêm 3,9 triệu người dân Nam Sudan, tức 1/3 dân số nước này, đang đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân đạo - Ảnh: AFP
“Ít nhất 30.000 người đang sống trong điều kiện khắc nghiệt, đang đối mặt với đói khát và cái chết”, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp LHQ (FAO), Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) và Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cho biết trong một thông cáo chung ngày 22.10, theo AFP.
Mặc dù Nam Sudan chưa tuyên bố chính thức về nạn đói ở nước này, nhưng báo cáo của LHQ cho thấy người dân nước này đang đối mặt nạn đói và nội chiến kéo dài 22 tháng qua.
Những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất là ở bang Unity, từng là vùng khai thác dầu mỏ chính của Nam Sudan; nhưng giờ đây là nơi xảy ra những vụ giao tranh đẫm máu, cùng những vụ bắt cóc và hiếp dâm hàng loạt phụ nữ, trẻ em.
Nạn đói được đánh giá theo khung Phân loại Giai đoạn An ninh Lương thực (IPC) của LHQ với năm mức độ từ 1 đến 5. Nhiều khu vực ở Nam Sudan rơi vào mức độ 4, tức “Khẩn cấp” và một số khu vực rơi vào mức độ 5 tức “Thảm họa”, tức nạn đói. Theo mức độ 5, ít nhất 20% dân số trong khu vực không có thức ăn, nhu yếu phẩm, bị chết đói…
“Kể từ khi nội chiến ở Nam Sudan bùng nổ cách đây gần hai năm, đây là lần đâu tiên phân tích IPC cho thấy nhiều khu vực ở nước này bước vào giai đoạn 5, tức thảm họa”, LHQ cho hay.
Hồi năm 2014, Nam Sudan thoát khỏi nạn đói sau khi có sự can thiệp của LHQ và các cơ quan cứu trợ nhân đạo trên thế giới, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.