Trao đổi tiếp về giấy tờ tùy thân

21/12/2006 00:04 GMT+7

Từ lâu nay tôi có bức xúc muốn bày tỏ, nhưng chưa biết bày tỏ với ai. Gần đây, đọc nhiều ý kiến trên Báo Thanh Niên nói về các bất hợp lý của thủ tục hành chính, giấy tờ tùy thân, tôi như mở cờ trong bụng. Thật là trùng hợp với những suy nghĩ của mình. Nhân đây, tôi xin có ý kiến về các mục "ngày cấp" và "nơi cấp" CMND.

Tôi luôn tự hỏi: vì sao lại phải có 2 mục này? Số CMND là cái duy nhất. Đã là duy nhất thì thêm 2 mục kia có ý nghĩa gì? Điều đáng lưu ý là trong rất nhiều (có thể nói là hầu hết) các chứng thư quan trọng (giấy tờ nhà, chứng khoán, sổ tiết kiệm, giấy chuyển tiền...), người ta luôn phải điền 2 mục trên của giấy CMND vào. Tôi lại tự hỏi: khi mất CMND hoặc khi quá 15 năm, buộc phải đổi CMND, lúc đó ngày cấp đã khác, vậy các chứng thư nêu trên không còn giá trị hay sao ?

Tôi nghĩ chắc cũng có nhiều người thấy sự bất hợp lý này, nhưng không thấy cơ quan hành chính nào muốn thay đổi...

Brightvn...@yahoo.co.uk

Tôi rất đồng ý với ý kiến của bạn Lê Cát Lâm (Chuyện của mẹ tôi, TN 18.12) là các loại giấy tờ như CMND, bằng lái xe... nên thay bằng chất liệu nhựa như thẻ rút tiền, thẻ visa, thẻ VIP (ngay cả thẻ đi siêu thị của tôi cũng bằng nhựa). Các giấy tờ tùy thân hiện nay sau một thời gian sử dụng thì bị gãy, bong tróc nilon không còn sử dụng được nữa, phải làm lại rất mất thì giờ. Tôi nghe đâu sắp tới Chính phủ ban hành lệnh đổi giấy CMND, việc cần thiết nhất là cải thiện chất lượng giấy CMND để khỏi bị hư hỏng trong khi sử dụng. Tôi nghĩ với chất liệu nhựa được in nổi thì vừa đẹp, tiện lợi và dễ quản lý.

xiaomei...@yahoo.com.vn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.