Cần một điều luật để người dân không bị làm khó khi tô tường nhà

01/12/2006 23:00 GMT+7

Cứ tưởng sau khi được chính quyền cấp phép xây dựng thì người dân đương nhiên được quyền hoàn chỉnh căn nhà có lầu cho gia đình mình trên đất đã có chủ quyền. Nhưng thực tế lại hoàn toàn khác.

Hầu hết chủ căn nhà đang xây dựng luôn bị chủ nhà kế bên gây khó dễ khi tiến hành khâu tô tường nhà. Trước đây báo chí có đăng tin ở thành phố Hồ Chí Minh từng xảy ra trường hợp một người dân đã xây xong căn nhà tường có lầu nhưng không thể tô được tường vì chủ nhà kế bên không chịu cho mượn tạm phần không gian phía trên nhà mình để nhà bên tô tường. Dù chủ căn nhà đang xây dựng đề nghị được trả một số tiền (không phải tiền bồi thường vì chưa phát sinh hư hỏng) nhưng chủ nhà kế bên lại đòi một con số lớn rất vô lý so với việc chỉ cho mượn tạm phần không gian phía trên nhà mình để người khác tô tường. Quá bức xúc, chủ căn nhà đang xây dựng đành phải khiếu nại đến phường để nhờ can thiệp, nhưng phường đã không thể hòa giải được và khuyên người khiếu nại nên tự túc thương lượng với chủ nhà kế bên. Ai cũng thấy bức xúc khi xem trên báo hình căn nhà tường đã xây dựng xong nhưng không tô được tường, đang phải chịu đựng nắng mưa cả năm trời. Địa phương tôi cũng từng xảy ra trường hợp một gia đình, do thù tức cá nhân, cương quyết không cho nhà kế bên mượn tạm phần không gian phía trên nhà mình để tô tường.

Nhà ở trên khắp cả nước ta phần lớn nằm ở các khu vực nhà liền kề. Việc xây dựng nhà tường để ở là nhu cầu chính đáng và hợp pháp của người dân ở khắp mọi miền đất nước và thực tế đã, đang và sẽ còn tiếp diễn không ngừng trong tương lai. Vì sao chính quyền không thể can thiệp trường hợp không chịu cho mượn tạm phần không gian phía trên một nhà, để nhà kế bên được tô tường? Nếu như chủ nhà được toàn quyền áp đặt giá và họ đòi một số tiền quá cao mới đồng ý cho mượn tạm phần không gian phía trên, thì nhà đang xây dựng phải làm sao?! Căng hơn nữa, nếu chủ nhà kế bên do ganh tỵ và thù tức cá nhân nhất quyết không cho mượn tạm phần không gian phía trên nhà mình, chẳng lẽ chủ nhà đang xây dựng đành phải đập bỏ căn nhà của mình vì nếu có để lại chắc chắn cũng sẽ mục nát theo thời gian do mưa nắng? Lẽ ra Nhà nước cần có thêm điều luật ở Chương VII (Những quy định khác về quyền sở hữu) trong Bộ luật Dân sự nhằm quy định cụ thể trường hợp chủ nhà đang xây dựng hợp pháp trên đất có chủ quyền đương nhiên được quyền mượn tạm phần không gian phía trên nhà kế bên để tô tường sau khi đã cam kết sẽ sửa chữa và bồi thường thỏa đáng nếu để xảy ra hư hỏng cho nhà kế bên trong quá trình thi công. Có như thế người dân muốn xây nhà tường có lầu mới an tâm vì đã được Nhà nước bảo vệ quyền lợi chính đáng và hợp pháp của mình.

Huỳnh Quang Đức  (57 Nguyễn Văn Thoại, thị xã Châu Đốc, An Giang)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.