Tránh những tư thế ngủ này để không bị đau cổ, vai

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Nếu bạn thức dậy với cơn đau mỏi ở cổ hoặc vai thì rất có thể là do kê gối quá cao hoặc ngủ sai tư thế. Những cơn đau mỏi này gây khó chịu và ảnh hưởng đến nhiều hoạt động trong ngày.

Các thống kê ở Mỹ cho thấy khoảng 30% người trưởng thành nước này từng bị đau cổ. Các chuyên gia cảnh báo tình trạng đau cổ mạn tính có thể gia tăng trong những năm tới, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

Tránh những tư thế ngủ này để không bị đau cổ, vai  - ảnh 1

Ngủ không đúng tư thế sẽ khiến các đốt sống cổ bị kéo căng và gây đau

SHUTTERSTOCK

Nằm ngủ không đúng tư thế trong thời gian dài có khả năng dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng với sức khỏe tổng thể. Một nghiên cứu công bố trên chuyên san British Medical Journal cho rằng ngủ sai tư thế sẽ phá hỏng sự liên kết của cột sống cổ và vai. Tình trạng này khiến thường xuyên xuất hiện những cơn đau thắt ở cổ, vai và lưng.

Nếu cổ đang nằm trên gối với tư thế không phù hợp thì chỉ cần một động tác xoay hoặc tung người là có thể làm căng cơ cổ, trẹo cổ và dẫn đến cơn đau nghiêm trọng.

Các chuyên gia cảnh báo tư thế ngủ đặc biệt dễ gây đau cổ và vai là nằm kê đầu trên cánh tay. “Nằm kê đầu trên cánh tay sẽ gây đau vai và cổ do chèn ép dây thần kinh ở vai và làm lệch vị trí tự nhiên giữa đầu và cột sống”, tiến sĩ Nishi Bhopal, chuyên gia y học giấc ngủ người Mỹ, giải thích.

Không chỉ đau vai và cổ, tư thế ngủ này còn gây tê cánh tay khi thức dậy. Tình trạng kéo dài sẽ dẫn đến nguy cơ bị viêm gân ở cánh tay. Vị trí viêm sẽ sưng đau, nếu nằm gần khớp sẽ gây cứng khớp.

Ngoài ra, mọi người cũng cần tránh nằm sấp khi ngủ vì đây là một trong những tư thế ngủ có hại nhất với sức khỏe cột sống. Vì nằm sấp và xoay đầu sang một bên sẽ gây áp lực lên cổ. Tư thế này khiến các đốt cột sống cổ bị kéo căng và gây đau.

Thay vào đó, các chuyên gia khuyến cáo mọi người nên nằm ngửa hoặc nằm nghiêng, như vậy sẽ không gây áp lực lớn lên cổ, vai và cánh tay, theo Healthline.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU