TNO

Tranh cãi về màu sơn mới của Bưu điện trung tâm TP.HCM

08/01/2015 11:29 GMT+7

(iHay) Việc Bưu điện trung tâm TP.HCM được sơn lại màu vàng đậm đã gây ra nhiều ý kiến trái chiều.

(iHay) Bưu điện trung tâm từ lâu được biết đến là một trong những công trình biểu tượng về kiến trúc của TP.HCM. Tuy nhiên, công trình hơn 100 tuổi này đang trở thành đề tài tranh luận trên nhiều diễn đàn, trang mạng xã hội bởi màu sơn mới khá nổi bật, khác với màu cổ kính trước đây.

>> Ngắm những cây cầu đẹp ngỡ ngàng trong đêm Sài Gòn bằng flycam


Mặt tiền Bưu điện TP.HCM với màu sơn mới - Ảnh: Công Sơn 

Màu sơn không có chút hoài cổ?

Nằm cạnh Nhà thờ Đức Bà và gần trung tâm mua sắm Diamond Plaza, tòa nhà Bưu điện trung tâm TP.HCM được người Pháp xây dựng cách đây gần 130 năm và thiết kế theo phong cách châu Âu kết hợp châu Á. Công trình kiến trúc độc đáo này không chỉ là điểm phục vụ người dân với các dịch vụ liên lạc mà còn trở thành điểm tham quan hấp dẫn cho du khách nội địa và quốc tế.

Tuy nhiên, sau một thời gian trùng tu, Bưu điện TP.HCM mới đây đã khiến người dân cũng như nhiều du khách bất ngờ với diện mạo mới với màu sơn vàng đậm. Những ý kiến trái chiều về màu sơn mới của công trình cổ hàng trăm năm tuổi đã được đưa ra.

“Mình đã giật mình khi thấy Bưu điện thành phố lại bị sơn màu vàng lòe loẹt như vậy. Đây là công trình kiến trúc cổ và mang biểu tượng cho thành phố, những người nghiên cứu về chiếc áo mới cho tòa nhà nên tìm hiểu kĩ màu sơn nào là phù hợp chứ. Chẳng ai bảo đây là công trình cổ cả”, một cư dân mạng bất bình.

“Không hiểu tại sao bây giờ người ta lại sử dụng màu vàng chói này để sơn cho một tòa nhà cổ. Những màu lòe loẹt kiểu này xưa chỉ thấy ở những điện thờ thôi mà”, nickname Võ Anh Tuấn viết.

 
Sao lại biến Bưu điện trung tâm “khác người” như vậy chứ? Nhìn xem, Nhà thờ Đức Bà, Diamond Plaza và Bưu điện trung tâm trước đây đều có màu rất hài hòa. Bây giờ, Bưu điện trung tâm lại được sơn màu vàng chói, hoàn toàn không giống với màu cũ
Một cư dân mạng bình luận

Trong hàng loạt ý kiến đưa ra, nhiều bạn trẻ cũng đã tỏ ra không hài lòng về màu sơn “không có chút hoài cổ” như vậy. Lo lắng về việc các công trình kiến trúc cổ khác cũng bị sơn mới lại cũng là tâm lý chung của không ít người.

“Chắc mình phải đi vòng quanh thành phố một vòng để chụp lại các tòa nhà có kiến trúc xưa cũ kẻo không kịp với người ta. Vài chục năm nữa chắc thành phố sạch bóng di tích lịch sử”, một dân mạng nói thêm.

Nhiều ý kiến cho rằng màu vàng quá đậm của tòa nhà đã đảo ngược sự hài hòa với không gian trung tâm, đặc biệt là với Nhà thờ Đức Bà.

“Sao lại biến Bưu điện trung tâm “khác người” như vậy chứ? Nhìn xem, Nhà thờ Đức Bà, Diamond Plaza và Bưu điện trung tâm trước đây đều có màu rất hài hòa. Bây giờ, Bưu điện trung tâm lại được sơn màu vàng chói, hoàn toàn không giống với màu cũ. Xin hãy trả lại nước sơn nguyên bản cho biểu tượng kiến trúc thành phố”, một cư dân mạng bình luận.

“Đối với một công trình Pháp cổ như thế thì cái màu vàng nhạt nhạt vốn có của nó là rất đẹp và khó có thể thay đổi được hình ảnh đó trong mắt người dân”, kiến trúc sư trẻ Phan Nam Sơn cho hay.


Bưu điện trung tâm TP.HCM với màu cũ và mới trong quá trình sửa chữa - Ảnh: Độc Lập

Chờ màu phai

Bên cạnh những ý kiến phản đối màu sơn mới của Bưu điện thành phố thì nhiều người lại tỏ ra đồng tình với chiếc “áo mới” của công trình nằm ở trung tâm thành phố.

 
Về nguyên tắc, khi sửa chữa các tòa nhà cổ trở thành di sản như Bưu điện TP.HCM là không được thay đổi phong cách kiến trúc, quy mô cấu trúc và màu sơn. Trước đây, Bảo tàng TP.HCM tiến hành sơn lại, chúng tôi được mời sang giám định bản gốc để chọn màu sơn làm sao cho tòa nhà vừa đẹp vừa đúng “phiên bản” gốc. Còn lần này việc sơn lại Bưu điện TP.HCM bên hội chưa nhận được thông tin gì cả.
Ông Huỳnh Văn Mười, Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP.HCM

“Mình hoàn toàn đồng ý với diện mạo này của Bưu điện thành phố. Bạn hãy nghĩ xem, tòa nhà đã gần 130 tuổi, trải qua nhiều lần sửa chữa và người dân lâu nay đã quen với màu sơn cũ nên thấy màu mới thì phản ứng vậy thôi. Nên xem xét lại rằng liệu Bưu điện có nhất thiết phải sử dụng đúng màu nguyên bản hay không? Điều cốt lõi là mọi người vẫn tôn trọng công trình cổ như một nhân chứng lịch sử”, dân mạng Lê Văn Thanh bày tỏ quan điểm.

“Màu như vậy là rất đẹp, phù hợp với cuộc sống hiện đại. Nhiều công trình kiến trúc cổ khác trên thế giới cũng có màu như vậy mà. Đừng quan trọng việc sơn màu mà hãy cùng chung tay để bảo vệ nhiều công trình cổ khác khi đang bị chính chúng ta bỏ rơi hay phá hủy”, dân mạng có nickname Katy Nguyễn viết.

Nhiều người còn nhận định màu sơn mới tuy có vàng chói nhưng chỉ sau một thời gian nữa thì màu sẽ phai nhạt hơn. Dù vậy, ý kiến này khiến nhiều người “ném đá” bởi “sơn xịn thì sẽ rất lâu mới bị phai”.

Trong khi đó, ông Huỳnh Văn Mười, Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP.HCM cho biết:“Hồi xưa, khuynh hướng màu sắc của người Pháp đối với các tòa nhà cổ là màu sơn hơi vàng nhưng không quá đậm. Bây giờ các cơ quan khi trùng tu cũng yêu cầu phải làm giống như màu tường thực tế, kết hợp với xem ảnh màu chụp thật. Về nguyên tắc, khi sửa chữa các tòa nhà cổ trở thành di sản như Bưu điện TP.HCM là không được thay đổi phong cách kiến trúc, quy mô cấu trúc và màu sơn. Trước đây, Bảo tàng TP.HCM tiến hành sơn lại, chúng tôi được mời sang giám định bản gốc để chọn màu sơn làm sao cho tòa nhà vừa đẹp vừa đúng “phiên bản” gốc. Còn lần này việc sơn lại Bưu điện TP.HCM bên hội chưa nhận được thông tin gì cả”.

Tuệ Minh

>> Sài Gòn rộn ràng đón Giáng sinh an lành
>> Ngắm Sài Gòn hoài cổ trong bộ ảnh chụp bằng iPhone
>> Độc đáo chợ 've chai' cho người giàu ở Sài Gòn
>> Khám phá quán cà phê trong chung cư 128 tuổi của Sài Gòn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.