Trần Quốc Giang kể chuyện 'Ngày hôm qua', kế bên nhà là con sông thuộc về mình

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
26/11/2022 14:14 GMT+7

Với loạt tranh phong cảnh thực hiện từ năm 2020 đến năm 2021, họa sĩ Trần Quốc Giang giới thiệu triển lãm Ngày hôm qua, nơi con người hoàn toàn vắng bóng. Chỉ có những nét cọ phiêu nên sắc trời, dáng mây, hình đất, thế nước.. .

Chiều 26.11, Eight Gallery (số 8 Phùng Khắc Khoan, Q.1, TP.HCM) vừa khai mạc triển lãm cá nhân Ngày hôm qua của họa sĩ Trần Quốc Giang. Anh tâm sự: “Từ bé, tôi đã sống trong vòng tay Mẹ thiên nhiên, kế bên nhà là con sông, tất cả thuộc về mình, thật êm đềm và sống động. Cho đến khi tôi lên Sài Gòn học và làm việc, mình tách ra khỏi nó từ lúc nào không hay. Nhưng thiên nhiên vẫn còn nằm trong tiềm thức, và khi biến cố căng thẳng xảy đến, trở về đối diện với nó, tôi như quay lại thời bé, và phong cảnh vẫn như thuở bé vậy. Tôi quan sát và lấy bút cọ ra vẽ, đơn thuần giải quyết cảm xúc bên trong chứ không có ý định triển lãm”.

Tác phẩm Bãi bùn

Tác phẩm Gia súc trên cánh đồng

Tác phẩm Mây sáng

NVCC

Một trái tim không ẩn tình, không chủ quan

Họa sĩ Trần Quốc Giang tốt nghiệp khoa Hội họa, Đại học Mỹ thuật TP.HCM năm 2015. Một số tác phẩm của Giang đã được chọn trưng bày tại các triển lãm toàn quốc, tại Giải thưởng Dogma 2019, tại triển lãm Biennale Mỹ thuật trẻ 2019..., trong đó tác phẩm Lên đồng (sơn mài) của anh từng được trao giải Bạc tại Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam 2015 và hiện đang được lưu trữ tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM. Còn triển lãm cá nhân đầu tiên thì có tên gọi Xúc cảnh diễn ra tại TP.HCM năm 2021.

Sống động và trực diện, các tác phẩm phong cảnh của họa sĩ Trần Quốc Giang mô tả thiên nhiên như những tấm gương khác nhau của tình cảm và nhận thức. Trần Quốc Giang có cách tiếp cận hơi khác với nhiều họa sĩ cùng trang lứa tại Việt Nam. Đầu tiên, anh chọn bảng màu có hơi hướng dã thú (fauvism), hòa trộn giữa phong cách tượng trưng và phong cách bán tượng trưng, với màu sắc mạnh, nóng, tự do, có chút nổi loạn, phá cách.

Họa sĩ Trần Quốc Giang tốt nghiệp khoa Hội họa, Đại học Mỹ thuật TP.HCM năm 2015

Tác phẩm Gia cầm trên bãi biển

Tác phẩm Ngày hôm qua

Tác phẩm Nhu động

Trần Quốc Giang có cách tiếp cận hơi khác với nhiều họa sĩ cùng trang lứa tại Việt Nam. Đầu tiên, anh chọn bảng màu có hơi hướng dã thú (fauvism), hòa trộn giữa phong cách tượng trưng và phong cách bán tượng trưng, với màu sắc mạnh, nóng, tự do, có chút nổi loạn, phá cách

NVCC

“Trong toàn bộ quá trình vận động của tự nhiên, trạng thái sống của động thực vật chỉ chiếm một phần. Con người thường nhìn nhận những trạng thái khác với cái nhìn tiêu cực do ý thức đánh đồng sự tồn tại của bản thân với trạng thái sống. Nhưng tự nhiên, cho dù là đang phá hủy hoặc làm tiêu biến đi một vài thứ, vẫn là đang sống trong cuộc sống sôi động và vĩ đại của chính nó. Tôi muốn mở rộng đôi mắt mình, nhìn nhận mọi thứ bằng một trái tim không ẩn tình, không chủ quan, trong một lúc ngắn ngủi nào đó, cũng chấp nhận được rằng, kể cả là sự mất mát, cũng có vẻ đẹp của riêng nó”, Trần Quốc Giang chia sẻ.

"Quạnh quẽ đường đồng thưa vắng khách/ Con đò gối bãi suốt ngày ngơi”

Xem những tranh mới trong triển lãm Ngày hôm qua, họa sĩ Nguyễn Thanh Bình nhận định: “Nhiều năm gần đây, trừu tượng như một lựa chọn của phần đông các họa sĩ trẻ. Họ vẽ bằng sự thúc đẩy của nội tâm, bộc phát tự nhiên. Giang cũng thế!. Đây là triển lãm cá nhân thứ hai của Giang, bày khoảng 15 bức tranh, bằng chất liệu sơn dầu và và thử nghiệm sơn mài trên vải. Nói chung, chưa thay đổi gì nhiều từ lần triển lãm đầu tiên, nhưng cho thấy nỗ lực nhẫn nại và mạnh mẽ trên con đường tìm lấy bản sắc của riêng mình. Một cố gắng đáng khen ngợi. Một hy vọng đáng trông đợi”.

Còn tác giả thì bộc bạch: “Tôi nhận ra khi mình đối diện và trò chuyện với thiên nhiên thì tương tác mạnh hơn nhiều so với những đợt trở về 'cưỡi ngựa xem hoa'. Nếu sắp loạt tranh theo trình tự thời gian sáng tác thì khán giả sẽ thấy rõ đặc điểm ấy, qua sự biến thiên màu. Về sau, màu là màu của xúc cảm chứ không phải là màu của đối tượng mà đôi mắt trông thấy”.

Tuy nhiên, áp đặt được hay không lại là chuyện khác, vì phong cảnh của anh hoàn toàn vắng bóng con người. Dường như con người “không có cửa” cai quản, khai thác thiên nhiên trong tranh phong cảnh của Trần Quốc Giang.

“Từ bé, tôi đã sống trong vòng tay Mẹ thiên nhiên, kế bên nhà là con sông, tất cả thuộc về mình, thật êm đềm và sống động. Cho đến khi tôi lên Sài Gòn học và làm việc, mình tách ra khỏi nó từ lúc nào không hay. Nhưng thiên nhiên vẫn còn nằm trong tiềm thức", họa sĩ tâm sự

Đây là triển lãm cá nhân thứ hai của Giang, bày khoảng 15 bức tranh, bằng chất liệu sơn dầu và và thử nghiệm sơn mài trên vải

Dường như con người “không có cửa” cai quản, khai thác thiên nhiên trong tranh phong cảnh của Trần Quốc Giang

Thiên nhiên, phong cảnh như tự sống đời của nó, buồn vui riêng nó. Vì vậy mà, xem tranh của họa sĩ Trần Quốc Giang thường có tính gợi tưởng

Thiên nhiên, phong cảnh như tự sống đời của nó, buồn vui riêng nó. Vì vậy mà, xem tranh của họa sĩ Trần Quốc Giang thường có tính gợi tưởng, làm cho người xem nhớ về một nơi chốn tĩnh tại ở miền nhớ xa ngái nào đó. Có thể còn khiến ta ta liên tưởng đến bài thơ Trại đầu xuân độ (Bến đò mùa xuân) của Nguyễn Trãi: “Ðộ đầu xuân thảo lục như yên/ Xuân vũ thiêm lai thủy phách thiên/ Dã kính hoang lương hành khách thiểu/ Cô chu trấn nhật các sa miên”, từng được nhà thơ Khương Hữu Dụng dịch rất hay: “Cỏ xanh như khói bến xuân tươi/ Lại có mưa xuân nước vỗ trời/ Quạnh quẽ đường đồng thưa vắng khách/ Con đò gối bãi suốt ngày ngơi”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.