Trạm y tế hơn 1,8 tỉ đồng bị… từ chối !

08/01/2013 09:48 GMT+7

Trong khi ngành y tế Quảng Trị luôn “kêu trời” vì tình trạng thiếu thốn hoặc xuống cấp của các trạm y tế thì tại xã vùng cao Húc (H.Hướng Hóa), một trạm y tế hoành tráng, mới tinh lại bị từ chối.

Trạm y tế hơn 1,8 tỉ đồng bị… từ chối !
Trạm y tế xã Húc mới được xây dựng rất quy mô nhưng đã bị từ chối - Ảnh: Nguyễn Phúc

Dân cư tại xã Húc chủ yếu là đồng bào thiểu số, đời sống hết sức khó khăn, việc kiếm cái ăn với họ đã khó chứ chưa nói đến việc được chăm sóc sức khỏe thường xuyên. Lâu nay, trạm y tế xã Húc (cũ) dù xuống cấp, xập xệ nhưng phải cáng đáng việc khám, chữa bệnh cho hàng trăm hộ dân. Trước nhu cầu bức thiết đó, đầu năm 2011, công trình trạm y tế xã Húc mới đã được khởi công do UBND H.Hướng Hóa làm chủ đầu tư và được Ban quản lý dự án chương trình 135 huyện trực tiếp quản lý với tổng kinh phí lên đến hơn 1,8 tỉ đồng. Công trình được xây mới tại thôn Tà Núc trong khuôn viên hơn 4.600m2 với nhà trạm có tới 8 phòng được thiết kế với công năng phù hợp cho việc khám chữa bệnh. Công trình lẽ ra sẽ mang lại niềm phấn khởi cho người dân vùng này nhưng thực tế thì hoàn toàn ngược lại.

 

Vị trí trạm mới quá xa trung tâm không những không đảm bảo an ninh trật tự mà còn gây khó cho dân cư cả 9 thôn trong xã khi đến khám chữa bệnh

Bà Hoàng Thị Hòa, Trưởng trạm y tế xã Húc

Vấn đề ở chỗ vị trí xây dựng, thay vì xây trạm mới ngay trên phần đất của trạm cũ thì chủ đầu tư cương quyết đem trạm lên đặt ở nơi… hẻo lánh hơn. “Vị trí trạm mới quá xa trung tâm không những không đảm bảo an ninh trật tự mà còn gây khó cho dân cư cả 9 thôn trong xã khi đến chữa bệnh. Ví như dân thôn Ta Ku phải vượt cả 13 km đường rừng mới tới trạm được.

Nắm được nguyện vọng của dân, tháng 2.2011, chúng tôi đã có tờ trình gửi lên UBND huyện đề nghị xây trạm ở ngay vị trí cũ nhưng họ không phản hồi, cứ thế mà xây”, bà Hoàng Thị Hòa, Trưởng trạm y tế xã Húc trần tình. Đỉnh điểm là khi công trình mới được hoàn thành và tiến hành việc bàn giao đưa vào sử dụng, phía ngành y tế địa phương mà trực tiếp là trạm y tế xã Húc đã làm cái việc xưa nay hiếm là… từ chối nhận công trình. Thật trớ trêu khi trạm mới quy mô hoành tráng “trơ gan cùng tuế nguyệt” cả năm trời thì người dân và cán bộ y tế xã Húc chấp nhận tiếp tục gắn với trạm cũ dột nát, chật hẹp, chỉ có đúng duy nhất một phòng bệnh.

Để “chữa cháy”, ngày 28.9.2012, UBND H.Hướng Hóa đã có quyết định giao trạm y tế này cho…trường THCS xã Húc quản lý. Nay, trạm đang là chỗ ở cho 20 em học sinh trường THCS Húc và có dấu hiệu xuống cấp. “Đảng ủy sau khi họp bàn buộc phải đồng ý giải quyết tạm thời cho các em học sinh vào đây để tránh lãng phí tiền của Nhà nước”, ông Hồ Văn Đeng, Bí thư Đảng ủy xã Húc nói. Trong khi đó, một lãnh đạo của Trung tâm y tế H.Hướng Hóa cho rằng sự tham vấn của ngành y tế địa phương đã không được xem xét. Trước và sau khi công trình được xây dựng, dù Giám đốc Sở Y Tế sau khi khảo sát cũng đã đồng tình với cán bộ y tế ở xã Húc là đề xuất với UBND H.Hướng Hóa nên xây dựng, cải tạo tại vị trí của trạm cũ.

Dẫu biết việc “biến” trạm y tế thành nơi ở nội trú cho các em học sinh không phải là điều quá tồi tệ nhưng mỗi công trình khi thiết kế và xây dựng đều có một công năng riêng. Và nói trắng ra, đây chỉ là cách hành xử khi sự đã rồi, chuyển đổi mục đích sử dụng ép buộc nên khó đạt hiệu quả, nếu như không muốn nói là lãng phí!

Nguyễn Phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.