Trạm bơm tiền tỉ nằm “trùm mền”

12/07/2012 03:34 GMT+7

Trạm bơm Bình Sơn, xã Hòa Phú, H.Tây Hòa (Phú Yên) được đầu tư gần 3,2 tỉ đồng nhằm tưới cho 250 ha lúa và hoa màu, hoàn thành đưa vào sử dụng từ cuối năm 2005, nhưng chỉ vận hành thử vài lần rồi “trùm mền” từ đó đến nay.

Công trình này do Ban quản lý các công trình đầu tư và xây dựng cơ bản H.Tây Hòa - đại diện UBND H.Tây Hòa - làm chủ đầu tư, đã nghiệm thu, bàn giao cho Phòng NN-PTNT huyện quản lý, khai thác. Ông Lê Toàn, cán bộ Phòng NN-PTNT H.Tây Hòa, cho biết nguyên nhân là do hệ thống kênh nhánh chưa xây dựng xong, mặt bằng đồng ruộng gồ ghề, cao thấp không đồng đều nên việc dẫn thủy gặp khó khăn.

Việc đầu tư hàng tỉ đồng nhưng công trình không hoạt động đã gây lãng phí rất lớn. Nguyên nhân là do khâu khảo sát, thiết kế không đảm bảo, chưa sát với thực tế nên khi công trình hoàn thành không thể đưa vào hoạt động. Ông Nguyễn Tân, Phó chủ tịch UBND xã Hòa Phú, bức xúc: “Nhiều năm nay người dân địa phương đã kiến nghị UBND huyện cải tạo đồng ruộng, sửa chữa và xây mới nhằm hoàn thiện hệ thống kênh mương, nhưng huyện chưa có kinh phí. Hiện nay có hơn 100 ha đất ở khu vực này vẫn canh tác nhờ vào nước trời, trong khi trạm bơm thì nằm không.”

Cũng vì thiếu kinh phí, không được thường xuyên duy tu, bảo dưỡng nên một số thiết bị máy móc ở trạm bơm đã xuống cấp, hệ thống đường ống nước bị hoen gỉ, hệ thống kênh chính bị sạt lở nhiều đoạn… Ông Nguyễn Dũng, Trưởng phòng NN-PTNT H.Tây Hòa, cho biết để khắc phục tình trạng nêu trên, trước mắt huyện sẽ cải tạo mặt bằng với diện tích khoảng 50 ha, xây dựng hệ thống kênh nhánh khu vực thượng lưu kênh chính bắc, sửa chữa và nâng cấp kênh chính bắc để tưới cho khoảng 100 ha diện tích lúa, hoa màu trong năm 2013.

Tuy nhiên đến nay, Phòng NN-PTNT H.Tây Hòa chỉ mới thuê đơn vị tư vấn lập hồ sơ kinh tế - kỹ thuật, còn bao lâu hoàn thành thì tiếp tục... chờ.

Đức Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.