'Trai xanh, gái hồng' đã lỗi thời?

07/01/2015 03:00 GMT+7

Cùng với những người nổi tiếng tiên phong như cặp đôi Brad Pitt - Angelina Jolie, rất nhiều bậc cha mẹ trên thế giới đang đồng thuận với ý tưởng rằng cha mẹ không nên áp đặt những kiểu mẫu về giới tính đối với con mình.

Cùng với những người nổi tiếng tiên phong như cặp đôi Brad Pitt - Angelina Jolie, rất nhiều bậc cha mẹ trên thế giới đang đồng thuận với ý tưởng rằng cha mẹ không nên áp đặt những kiểu mẫu về giới tính đối với con mình.

'Trai xanh, gái hồng' đã lỗi thời ?Cha mẹ không nên áp đặt những kiểu mẫu trong màu sắc trang phục về giới tính đối với con mình - Ảnh: Shutterstock
Một trong những khuôn mẫu ấy là việc lựa chọn màu sắc quần áo, đồ dùng cho trẻ theo kiểu quan niệm “con trai dùng màu xanh, con gái dùng màu hồng”.
Chọn màu theo cá tính, sở thích của con
Kết quả một cuộc khảo sát 843 bậc cha mẹ có con từ 0 - 3 tuổi trở xuống ở Anh, được đăng tải trên Daily Mail, đã cho thấy phần lớn trong số họ cảm thấy thoải mái với việc cho con mặc những màu sắc phi giới tính. 82% nói rằng họ thích cho con gái mặc màu xanh, 47% thích con trai mặc màu hồng.
Bác sĩ Amanda Gummer, nhà tâm lý học trẻ em và là người sáng lập Fundamentally Children - tổ chức cung cấp những đánh giá độc lập về đồ chơi, ứng dụng cho trẻ em - nói: “Trẻ em cần được tự do để phát triển đầy đủ tiềm năng của chúng mà không bị áp đặt sẵn rằng con trai hoặc con gái phải làm gì, phải cư xử thế nào”.
Nicolas de Rosen, một trong 3 sáng lập viên của Box Upon a Time (một dịch vụ cung cấp trang phục cho trẻ em thường kỳ do chính các chuyên gia chọn dựa theo những mô tả của cha mẹ về tính cách chúng, nổi tiếng ở Anh, đã thực hiện khảo sát trên) cho biết: “Chúng tôi đã thấy được một thay đổi lớn ở các bậc cha mẹ trong việc không đi theo lối mòn chọn màu quần áo cho con. Cha mẹ đang muốn tủ quần áo của con đa dạng hơn, và tìm kiếm những trang phục thể hiện cá tính, sở thích riêng của con mình. Hiện tại đang có nhiều lựa chọn hơn là hai màu khuôn mẫu xanh và hồng. Những màu sắc trung tính như trắng, đỏ, vàng, xám đang được nhiều cha mẹ lựa chọn. Chúng tôi nhận thấy, nếu cha mẹ được đưa cho chọn trong 12 màu cho con mình thì màu hồng là một trong những màu ít được chọn nhất, sau đó là màu nâu. Màu phổ biến nhất là trắng, với 95% các cha mẹ đã chọn là màu họ yêu thích. Các màu được ưa chuộng tiếp theo là đỏ, vàng, xám”.
Hồng - xanh để phân biệt giới tính từ khi nào ?
Màu hồng cho con gái. Màu xanh cho con trai. Sự phân biệt đó đã trở nên quen thuộc và hiển nhiên trong cuộc sống chúng ta, nhưng thực ra mãi đến những năm 1940 của thế kỷ trước mới có sự phân định này.
Jo B.Paoletti, nhà nghiên cứu lịch sử trang phục và là tác giả của cuốn Pink and blue: Telling the girls from the boys, đã phát hiện ra rằng sự quy định hồng và xanh là hiện tượng đặc biệt gần đây.
Theo nghiên cứu của ông, trước kia, cả bé trai và bé gái đều thường được mặc màu trắng tinh cho đến năm lên 6 tuổi, có nghĩa là trang phục trung tính cho em bé đã là quy tắc của thời đó. Sau đó, một cách từ từ, hồng và xanh dần dần hiện diện, cùng lúc với các màu pastel, trở thành màu cho các bé giữa thế kỷ 19. Thậm chí ở Mỹ đã có thời kỳ màu hồng được cho rằng thích hợp cho bé trai, và màu xanh cho bé gái. Mãi cho đến trước Chiến tranh thế giới thứ nhất, xanh và hồng mới được cổ động như là những màu sắc để phân biệt giới tính rõ rệt - trai xanh, gái hồng.
Pitt - Jolie tôn trọng sở thích ăn mặc của con
Shiloh - cô con gái ruột 8 tuổi của cặp minh tinh Brad Pitt- Angelina Jolie đã diện một bộ vest khi dự ra mắt bộ phim Unbroken của mẹ hồi tháng 12.2014. Daily Mail thông tin, cặp vợ chồng nổi tiếng này ủng hộ sở thích của cô bé, và ủng hộ cả việc cô bé thích được gọi bằng cái tên con trai là “John”.
Trong cuộc phỏng vấn với Vanity Fair hồi năm 2010, Jolie đã cho biết: “Shiloh thích mặc đồ như con trai. Nó muốn là một đứa con trai. Nên chúng tôi đã cắt ngắn tóc cho nó”. Một nguồn tin tiết lộ trên trang Evening Standard rằng hồi năm 2012 Jolie từng tỏ ra không đồng ý với mẹ của Pitt khi bà đã mua cho Shiloh những trang phục bé gái, và cho rằng như thế là không tôn trọng bé.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.