Trả góp - cứu cánh của người nghèo

04/10/2017 08:00 GMT+7

Từ đầu năm 2017 đến nay, tại TP.Phan Thiết (Bình Thuận) xuất hiện cách thức trả góp được hỗ trợ mọi mặt về thủ tục để vay tiền mua đất.

Lợi cả đôi đường
Ông Nguyễn Bảo (ngụ huyện đảo Phú Quý, Bình Thuận) vào đất liền thuê mặt bằng ở Khu dân cư Văn Thánh (TP.Phan Thiết) làm xưởng sửa chữa máy tàu, tính toán mỗi tháng chi phí thuê gần 2 triệu đồng. Nếu làm lâu dài thì tiền thuê xưởng hằng năm lên đến 40 triệu đồng, nên ông Bảo quyết định tìm mua đất xây xưởng. Chỉ dư được 30 triệu đồng, ông Bảo quyết định mua trả góp lô đất gần 100 m2 ở xã Phong Nẫm (TP.Phan Thiết) với giá 210 triệu đồng. “Tôi thấy đất Phong Nẫm có đường bê tông rộng đẹp, điện nước chính quy có sẵn mà trả góp qua ngân hàng dễ dàng nên tôi mua ngay. Mỗi tháng tôi trả góp gần 3 triệu đồng, tiền lãi ngân hàng mỗi năm khoảng 10 triệu đồng thôi nhưng đất tăng giá hằng năm cao hơn lãi ngân hàng”, ông Bảo phân tích.
Còn bà Lê Thị Thu sống trong căn nhà 40 m2 khu vực trung tâm TP.Phan Thiết từ lâu ao ước có một lô đất 100 m2 xây căn nhà để con cháu về sum họp. Tuy nhiên, đất trong nội thành quá đắt đỏ, mà thu nhập từ buôn bán nhỏ như bà Thu thì nằm ngoài tầm với. “Lô đất thổ cư với giá 250 triệu đồng, tôi chỉ cần bỏ 50 triệu đồng, số còn lại vay ngân hàng, lãi suất chỉ dưới 10% mỗi năm thôi. Căn nhà 40 m2 trong nội thành tôi bán đi cũng dư tiền xây căn nhà khang trang ở Phong Nẫm”, bà Thu nói.
Đối với các cặp vợ chồng trẻ ở trọ, mua đất trả góp thực sự là cứu cánh của họ vì cách thức này giúp họ nhanh chóng thoát khỏi cảnh sống nhà trọ chật hẹp. Nguyễn Thị Thanh Hằng (23 tuổi) cầm cuốn sổ đỏ thổ cư in tên Hằng trong đó vẫn không tin là mình mua được đất dễ dàng như vậy. “Em làm thu ngân và mở dịch vụ giặt ủi tại nhà, chồng là thợ điện. Hai vợ chồng ráng dành dụm mãi nhưng không biết đến khi nào mới mua được đất xây nhà. May sao mà có đất bán trả góp ở Phan Thiết nên mình mới mua được dễ dàng như vậy”, Hằng chia sẻ.
Đất nền sinh lời nhanh
Anh Trần Đình Thanh, một nhà đầu tư bất động sản ở TP.HCM mua đất nền giá rẻ tại Phan Thiết, cho hay anh chọn mua đất nền giá rẻ vì sinh lợi nhanh và an toàn, dễ bán lại chốt lời. “Ở thành phố nào cũng có đông bạn trẻ ở trọ, sống trong khu ổ chuột chật chội. Tôi mua đất có sổ đỏ thổ cư, hạ tầng hoàn chỉnh với điện nước đầy đủ, đường rộng rãi thì chắc chắn sẽ sinh lời cao sau này, dễ bán lại cho các bạn trẻ mới ra đời lập nghiệp”, anh phân tích.
Đầu năm 2017, anh Thanh mua 2 lô đất tại P.Phong Nẫm (TP.Phan Thiết) với giá 190 triệu đồng mỗi lô 100 m2. Đến tháng 9.2017 anh Thanh từ TP.HCM đi Phan Thiết để hỏi giá giao dịch các lô đất gần vị trí đất anh đã mua thì giá bán đã tăng lên 250-300 triệu đồng/lô. “Tỷ suất lợi nhuận của các lô đất giá rẻ là khá cao, an toàn như vậy và hợp túi tiền đầu tư nên tôi sẽ luôn lựa chọn các lô đất giá rẻ hạ tầng đẹp”, anh Thanh cho hay.
Bạn Nguyễn Thành (29 tuổi) làm việc trong một cơ quan hành chính ở Phan Thiết cho hay thời gian sau giờ làm, Thành hay len lỏi tại các khu đất mới được phân lô để tìm đất rẻ đẹp. Thành mua từ lúc khu đất đó chưa có ai vào xây nhà ở, rồi chờ đến khi có nhà được xây làm giá đất tăng. Rồi Thành bán đi lấy tiền mua đất tại các khu mới được phân lô khác, cứ như vậy tiền vốn của Thành tăng lên hằng năm nhờ đất giá rẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.