TP.HCM yêu cầu làm rõ trách nhiệm để quảng cáo vi phạm tràn lan

21/04/2024 07:02 GMT+7

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức vừa giao Sở VH-TT phối hợp làm rõ trách nhiệm của các sở ngành, địa phương để xảy ra hàng loạt công trình quảng cáo ngoài trời không đúng quy định; đồng thời đề xuất biện pháp xử lý nhằm chấn chỉnh, không để tiếp tục tái diễn.

Sở VH-TT có trách nhiệm thống kê các vị trí đang đề xuất phê duyệt quy hoạch phù hợp với quy định và các vị trí không phù hợp với quy định, đề xuất giải pháp xử lý. Song song đó, Sở này cũng phải làm rõ cơ sở pháp lý quy định thẩm quyền việc ra văn bản thông báo chấp thuận cho phép lắp đặt màn hình điện tử.

Ngoài ra, Sở VH-TT phải khẩn trương hoàn thiện và trình quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TP.HCM. Lãnh đạo TP.HCM yêu cầu các nội dung trên phải hoàn thành trước ngày 15.5.

Theo báo cáo hồi tháng 3.2024 của Sở VH-TT, trên địa bàn TP.HCM có 664 vị trí quảng cáo sai quy định, gồm: 408 bảng ốp tường và 256 trụ - cụm pano, trụ hộp đèn đứng độc lập. Tính riêng pano, trụ hộp đèn, có 201 trụ pano, hộp đèn trong hành lang an toàn giao thông (85 trụ dành cho cổ động chính trị, 73 trụ xã hội hóa, 43 trụ quảng cáo thương mại) và 55 trụ trong đất tư nhân (4 trụ xã hội hóa, 51 trụ quảng cáo thương mại).

Quảng cáo ngoài trời tại vòng xoay ngã sáu Cộng Hòa

Quảng cáo ngoài trời tại vòng xoay ngã sáu Cộng Hòa

Ngọc Dương

Theo Sở VH-TT, các bảng quảng cáo sai quy định do TP.Thủ Đức và các quận, huyện báo cáo đa số thuộc trường hợp quảng cáo ốp tường lắp đặt từ năm 2013 sau khi luật Quảng cáo có hiệu lực và đang chờ phê duyệt quảng cáo để thực hiện thông báo sản phẩm quảng cáo. Nhiều trường hợp trụ pano quảng cáo xây dựng, lắp đặt được các địa phương chấp thuận theo hình thức phục vụ cổ động chính trị và tuyên truyền giao thông nhưng chuyển sang quảng cáo thương mại.

Sở VH-TT cho rằng việc chưa ban hành quy hoạch quảng cáo ngoài trời là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng phát sinh nhiều bảng quảng cáo sai quy định, gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước. Bên cạnh đó, những năm gần đây tình hình kinh tế vẫn còn khó khăn đã ảnh hưởng đến hoạt động quảng cáo ngoài trời. Việc xử lý, tháo dỡ hàng loạt bảng quảng cáo sẽ gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Do đó, Sở VH-TT và các địa phương đề xuất UBND TP.HCM giữ lại các vị trí đang chờ được phê duyệt quy hoạch.

Về công tác kiểm tra, Sở VH-TT cho biết năm 2023 đã triển khai đoàn liên ngành quảng cáo kiểm tra 124 cơ sở kinh doanh quảng cáo ngoài trời, ban hành 64 quyết định xử phạt hành chính với tổng số tiền xử phạt gần 1,5 tỉ đồng, buộc tháo gỡ 92 bảng quảng cáo vi phạm.

Ngoài ra, đoàn chuyên ngành cũng phối hợp với các quận 1, 3, 10 và Bình Thạnh kiểm tra 4 lượt tại vòng xoay ngã sáu Phù Đổng, vòng xoay Công trường Dân Chủ, vòng xoay Hàng Xanh với 51 vị trí đặt quảng cáo. Đoàn kiểm tra xử phạt hành chính 2 trường hợp vi phạm về không thông báo nội dung quảng cáo, buộc tháo dỡ 3 bảng quảng cáo vi phạm. Sở VH-TT đánh giá hoạt động quảng cáo ở khu vực vòng xoay đã được chấn chỉnh và có chuyển biến tích cực, tình trạng vi phạm giảm, doanh nghiệp tuân thủ quy định.

Liên quan đến hoạt động quảng cáo trên các màn hình điện tử, Sở VH-TT cho biết trên địa bàn có 52 vị trí màn hình điện tử LED. Về quy trình cấp phép với màn hình dưới 20 m2, sau khi có ý kiến ủng hộ chuyên ngành của các đơn vị liên quan, Sở VH-TT sẽ ra văn bản chấp thuận cho phép vận hành thử nghiệm 6 tháng. Sau đó, doanh nghiệp muốn tiếp tục vận hành thì phải có văn bản xác nhận của địa phương về quá trình vận hành đúng mục đích và tham gia tuyên truyền cổ động chính trị. Đối với màn hình điện tử trên 20 m2, Sở VH-TT tổng hợp ý kiến sở ngành, địa phương rồi trình UBND TP.HCM quyết định.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.