TP.HCM phạt người không đeo khẩu trang nơi công cộng: Tổng tiền phạt có nơi gần 100 triệu

21/08/2020 20:05 GMT+7

Lãnh đạo một số quận ở TP.HCM nhìn nhận trong đợt dịch Covid-19 này, người dân ý thức hơn trong việc đeo khẩu trang nơi công cộng. Tuy nhiên, một bộ phận vẫn còn lơ là đeo khẩu trang khi ngồi cà phê nơi đông người.

Cà phê quên khẩu trang

Ngày 5.8, TP.HCM bắt đầu xử phạt không đeo khẩu trang nơi công cộng. Nhiều phường, xã có tổ liên ngành đi nhắc nhở kiểm tra, xử phạt đồng thời tuyên truyền để người dân tự giác chấp hành. 
Trong những ngày đầu lực lượng chức năng đi phát loa tuyên truyền, nhiều người dân đã chấp hành nghiêm chỉnh, ngồi quán cà phê dưới nắng nóng cũng đeo khẩu trang để phòng dịch. Tuy nhiên, sau hơn nửa tháng, đến nay, bên cạnh nhiều người tự giác chấp hành, một bộ phận vẫn còn lơ là khi thoải mái tháo khẩu trang ngồi cà phê nơi đông người.

Những người bắt buộc làm việc ngoài đường như nghề nhặt ve chai luôn mang khẩu trang

Ảnh: Lê Hồng Hạnh

Theo ghi nhận, tại những con đường Phan Xích Long (Q.Phú Nhuận), đường Hoàng Sa (Q.1), đường Trường Sa (Q.3),... đa số những người bán hàng rong, người ở công viên, lưu thông trên đường đều mang khẩu trang. Những người mưu sinh ở lề đường, chủ yếu sử dụng khẩu trang vải thay vì dùng khẩu trang y tế để tiết kiệm.

TP.HCM đặt mục tiêu xét nghiệm Covid-19 được 13.000 mẫu/ngày

Bà Đinh Thị Hiền (52 tuổi) cho biết, vì khẩu trang y tế giá khá cao nhưng giá ve chai lại giảm đi nhiều vì vậy để tiết kiệm chi phí, bà Hiền phải đeo khẩu trang vải để tiết kiệm tiền sau đó giặt lại mỗi ngày đến khi nào cũ quá thì mới thay khẩu trang mới. 

Người dân ngồi cà phê "cóc" quên đeo khẩu trang

Ảnh: Lê Hồng Hạnh

Tuy nhiên, tại một số quán cà phê vỉa hè ở đường Phan Xích Long (Q.Phú Nhuận), đường Cù Lao (Q.Phú Nhuận) vẫn còn tình trạng nhiều người không đeo khẩu trang hoặc đeo khẩu trang nhưng kéo xuống cằm trong lúc uống cà phê. Khi uống xong cũng để khẩu trang như vậy cho... tiện nói chuyện. Khi thấy có người để ý, nhiều người mới bất giác kéo khẩu trang lên miệng. “Đeo khẩu trang bí quá không chịu nổi” là câu trả lời chung của nhiều người không đeo khẩu trang khi được hỏi.
Tại những quán cà phê vỉa hè, đa phần bàn ghế được xếp khá gần nhau. Quan sát một quán cà phê trên đường Hoa Cúc (Q.Phú Nhuận), PV ghi nhận phần lớn hành khách đến quán đều có nhu cầu ngồi ở vị trí vắng, ít người trong quán để bỏ khẩu trang trò chuyện. Tuy nhiên khi quán bắt đầu đông khách, những người này vẫn bỏ qua việc đeo khẩu trang.

Khách uống cà phê trên đường Hoa Cúc (Q.Phú Nhuận) ngồi sát nhau nói chuyện không mang khẩu trang

Ảnh: Lê Hồng Hạnh

Ngồi ở một bàn gần sát lề đường, hai nam thanh niên gọi nước ngọt uống trong khi khẩu trang y tế được đặt trên bàn. Hai người thoải mái trò chuyện với nhau dù quán khá đông khách. Những người khác trong quán, người mang khẩu trang người không, thậm chí có người không mang theo khẩu trang.

Uống cà phê vẫn đeo khẩu trang chống Covid-19, nhấp một ngụm lại kéo lên

Hàng trăm trường hợp bị xử phạt

Trao đổi với Thanh Niên, lãnh đạo UBND Q.1 cho biết, trong đợt dịch này, ý thức của người dân tốt hơn nhiều, có những trường hợp người dân còn đeo tới hai khẩu trang. Các phường thuộc Q.1 vẫn tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền vận động về phòng chống dịch, có đặc biệt lưu ý đối với những trường hợp người cao tuổi, có bệnh nền, trẻ em...
"Quận đã chỉ đạo UBND 10 phường tổ chức ra quân tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành đeo khẩu trang nơi công cộng, đặc biệt ở các công viên, phố đi bộ, chợ, trung tâm thương mại… và nhắc nhở các cơ sở kinh doanh bar, vũ trường ngừng hoạt động", vị lãnh đạo Q.1 nói.

Tổ công tác nhắc nhở 2 người trẻ đeo khẩu trang ở phố đi bộ Nguyễn Huệ

Ảnh: Khả Hòa

Theo số liệu, từ 5.8 đến 19.8, Q.1 đã nhắc nhở 190 trường hợp đeo khẩu trang không đúng quy cách, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 26 trường hợp không chấp hành đeo khẩu trang nơi công cộng với tổng số tiền phạt là 5.200.000 đồng. Q.1 cũng phát miễn phí 2.330 khẩu trang đến các hộ dân. Riêng ngày 31.7, quận đã xử phạt 1 trường hợp không chấp hành yêu cầu ngừng kinh doanh tại phường Bến Thành với tổng số tiền là 15.000.000 đồng.
Tương tự, đại diện UBND Q.2 cũng cho biết, các phường vẫn thường xuyên đi tuyên truyền, nhắc nhở nên người dân chấp hành khá tốt trong đợt dịch này. Hiếm có trường hợp phản kháng hay không chấp hành khi được nhắc nhở.

Một nhóm khách ngồi cà phê được nhắc nhở mới đeo khẩu trang

Ảnh: Khả Hòa

Theo đại diện UBND Q.2, giải pháp tốt nhất để người dân nâng cao ý thức phòng dịch là tuyên truyền và vận động. Vị này cũng cho hay, lợi thế của Q.2 có 236 nhóm Zalo cảnh sát khu vực đến từng hộ dân, thuận lợi cho việc chuyển tải nội dung liên quan tuyên truyền, các nội dung thông báo luôn kèm theo ngôn ngữ tiếng Anh và tiếng Hàn.
Tính đến ngày 19.8, Q.2 đã xử phạt 128 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng với số tiền 25,6 triệu đồng.
Xử phạt về hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng nhiều nhất trong cả đợt dịch trước và đợt này ở TP là huyện Củ Chi. Ông Nguyễn Hữu Hoài Phú, Chủ tịch UBND huyện Củ Chi cho biết, 2 tuần từ trước khi UBND TP bắt đầu xử phạt không đeo khẩu trang nơi công cộng, huyện đã đi vận động người dân tự giác thực hiện để phòng chống dịch. Đồng thời yêu cầu cán bộ viên chức không rời khỏi TP.HCM để đảm bảo an toàn.

Củ Chi xử phạt nhiều trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng

Ảnh: CTV

Ông Phú thẳng thắn thừa nhận, vì thời gian dịch kéo dài, thông tin Covid-19 lặp đi lặp lại mỗi ngày khiến người dân dần dà ít quan tâm hơn, có phần hơi lơ là so với trước đó.
"Huyện làm quyết liệt để đảm bảo phòng chống dịch, nhiều khẩu trang miễn phí được hội phụ nữ phát cho người dân trong các buổi sinh hoạt đoàn thể. Tôi đi ngang các quán cà phê thấy khách ngồi nói chuyện không đeo khẩu trang là gọi chủ tịch xã xuống lập biên bản rồi kiểm điểm luôn chủ tịch xã", ông Phú chia sẻ.
Tính đến 14 giờ ngày 20.8 có 21/21 xã của huyện Củ Chi xử phạt hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng với 490 trường hợp, số tiền phạt 98.400.000 đồng (3 trường hợp cảnh cáo, không phạt tiền). Trong đó xã Tân Phú Trung phạt 73 trường hợp; Nhuận Đức, Tân An Hội 56 trường hợp; Trung Lập Thượng phạt 46 trường hợp; Trung An phạt 39 trường hợp…

Bất ngờ với ATM khẩu trang đầu tiên tại Việt Nam giữa đại dịch Covid-19

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.