TP.HCM phản đối với Tổng lãnh sự Trung Quốc

13/05/2014 01:42 GMT+7

Ngày 12.5, Sở Ngoại vụ đã mời Tổng lãnh sự Trung Quốc tại TP.HCM Sài Văn Duệ đến để phản đối việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép tại biển Đông, theo thông cáo báo chí của Sở.

Ngày 12.5, Sở Ngoại vụ đã mời Tổng lãnh sự Trung Quốc tại TP.HCM Sài Văn Duệ đến để phản đối việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép tại biển Đông, theo thông cáo báo chí của Sở.

Giám đốc Sở Ngoại vụ Nguyễn Hồng Lĩnh đã nhấn mạnh với ông Sài việc Trung Quốc đơn phương đưa giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) và một lượng lớn tàu các loại, kể cả tàu quân sự, vào hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam là bất hợp pháp, đi ngược lại luật pháp và thông lệ quốc tế, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Hành động của Trung Quốc cũng ảnh hưởng tiêu cực đến sự tin cậy chính trị và các mặt hợp tác giữa 2 nước, tổn thương tình cảm của người dân Việt Nam, trong đó có nhân dân TP.HCM.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh khẳng định Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và lịch sử để khẳng định chủ quyền đối với các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, và quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa theo các quy định của Công ước LHQ về luật Biển năm 1982 (UNCLOS). Việt Nam sẽ áp dụng mọi biện pháp phù hợp cần thiết để bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng. Đồng thời, Việt Nam luôn thể hiện thiện chí, kiên trì giải quyết thỏa đáng bất đồng thông qua đàm phán, đối thoại và các biện pháp hòa bình khác theo đúng nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao 2 nước, thỏa thuận về các nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển, phù hợp với các quy định và thực tiễn luật pháp quốc tế, nhất là UNCLOS, không để vấn đề này tổn hại đến sự hợp tác giữa hai bên.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.