TP.HCM: Những chuyến bay đưa người Việt về nước trong đại dịch Covid-19

19/03/2020 21:40 GMT+7

Nhiều chuyến bay trong tối 19.3 tiếp tục hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM), đưa hàng trăm người Việt về nước trong mùa dịch Covid-19 .

Ngày 19.3, nhiều chuyến bay tiếp tục hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đưa hàng trăm người Việt về nước trong bối cảnh dịch Covid-19 đang lây lan rộng trên phạm vi toàn thế giới.
Ở khu vực kiểm dịch do Trung tâm kiểm dịch y tế Quốc tế TP.HCM thực hiện, tất cả các hành khách phải khai báo thông tin y tế, quá trình di chuyển trước khi được nhập cảnh vào Việt Nam.
Tại đây hành khách được kiểm tra sàng lọc một cách nghiêm ngặt, chặt chẽ. Riêng những hành khách nhập cảnh đi về từ các nước ASEAN, châu Âu, Mỹ, Trung Quốc, Hàn QuốcIran sẽ buộc phải cách ly tập trung 14 ngày để phòng dịch Covid-19.

Tâm sự những Việt kiều về nước tránh Covid-19 qua sân bay Tân Sơn Nhất

Hành khách chờ khai báo y tế tại sân bay Tân Sơn Nhất

Ảnh: Ngọc Dương
Về từ Hà Lan, hai bạn N.H.T và T.M.Đ (cùng 23 tuổi, ngụ TP.HCM), du học sinh Đại học Khoa học Ứng dụng Saxion (tỉnh Deventer, Hà Lan), vui vẻ đi cách ly tập trungtheo yêu cầu của cán bộ Trung tâm kiểm dịch y tế Quốc tế TP.HCM.
“Lúc bác sĩ bảo đi cách ly, tụi em vui vẻ vì đây là trách nhiệm của mỗi người, vì an toàn cho cộng đồng và đồng bào Việt Nam mình nữa”, T. chia sẻ.

Một nhóm tiếp viên hàng không bay từ Đài Loan sau khi hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất chờ khai báo y tế

Ảnh: Ngọc Dương

Cán bộ Trung tâm kiểm dịch y tế Quốc tế TP.HCM đo thân nhiệt cho hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất

Ảnh: Ngọc Dương

Một tiếp viên hàng không Campuchia sau khi hạ cánh xuống sân bay được cán bộ y tế kiểm tra thân nhiệt

Ảnh: Ngọc Dương

Anh Hà Văn Chia (46 tuổi) từ thành phố Auckland của New Zealand trở về Việt Nam sau chuyến công tác 3 tháng. Khi qua New Zealand, anh chủ động phòng bị cho mình khẩu trang, xà phòng diệt khuẩn và tự cách ly 14 ngày theo yêu cầu của nước sở tại.
“Biết New Zealand có người nhiễm Covid-19, mình đã chủ động sát khuẩn và trang bị mọi thứ phòng chống Covid-19 nên không hề lo lắng, lo sợ”, anh Chia nói. Anh Chia không thuộc nhóm bắt buộc cách ly tập trung. 

Trước đó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tạm dừng cấp visa vào Việt Nam với tất cả các nước trên thế giới trong vòng 30 ngày, kể từ 0 giờ ngày 18.3

Ảnh: Ngọc Dương

Trong ngày 19.3,  Trung tâm kiểm dịch y tế Quốc tế TP.HCM áp dụng khai báo y tế online đối với toàn bộ hành khách. Nhiều người chưa cập nhật cách khai báo online sẽ được cán bộ trung tâm hướng dẫn khai báo trên địện thoại cá nhân

Ảnh: Ngọc Dương

Hành khách khai báo thông tin y tế, tình trạng sức khoẻ và quá trình lưu trú, nơi xuất phát và quá trình di chuyển khi nhập cảnh tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất qua điện thoại cá nhân

Ảnh: Ngọc Dương

Chị Nguyễn Mai Linh bay từ Anh cầm trên tay tờ giấy xác nhận cách ly tập trung

Ảnh: Ngọc Dương

Hành khách xếp hàng chờ khai báo thông tin y tế để nhập cảnh

Ảnh: Ngọc Dương

Cán bộ kiểm dịch y tế theo dõi máy đo thân nhiệt từ xa với tất cả hành khách

Ảnh: Ngọc Dương


Hơi thở, mồ hôi phủ kín kính bảo hộ của một cán bộ Trung tâm kiểm dịch y tế Quốc tế TP.HCM trong quá trình làm việc

Ảnh: Ngọc Dương

Đến chiều 19.3, rất đông hành khách tiếp tục hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất xếp hàng chờ nộp giấy khai báo thông tin y tế

Ảnh: Ngọc Dương


Sau khi khai báo y tế và được kiểm tra thân nhiệt, hành khách được nhập cảnh và đưa đến những khu cách ly tập trung để theo dõi

Ảnh: Ngọc Dương

Trong ngày 19.3, nhiều chuyến bay từ các nước châu Âu về Tân Sơn Nhất bị huỷ chuyến để phòng dịch. Khu vực nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất khá vắng vẻ

Ảnh: Ngọc Dương


Hình ảnh vắng vẻ hiếm thấy tại khu vực cửa khẩu Cảng HKQT Tân Sơn Nhất chiều 19.3

Ảnh: Ngọc Dương

“Tôi về đến đây rồi, sao không cho tôi về nhà”

Sáng 19.3, tại sân bay Tân Sơn Nhất, PV Thanh Niên chứng kiến một nhóm gồm 3 người không đồng ý đi cách ly.
Theo nhân viên Trung tâm kiểm dịch y tế Quốc tế TP.HCM, 3 người này từ Việt Nam qua Lào 10 ngày, sau đó quay trở về TP.HCM qua Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Người đàn ông quốc tịch Mỹ cho rằng mình không nhận được thông báo về việc phải cách ly 14 ngày, nên không chịu thực hiện theo quy định. Còn người phụ nữ đi cùng, khóc lóc, la hét: “Tôi về đến đây rồi, sao không cho tôi về nhà”.
Những người này lúc đòi phải được cách ly tại nhà, lúc đòi đến nơi cách ly "chỗ ở chỉ được... 3 người thôi".
Cán bộ kiểm dịch phân tích, nếu không tuân thủ cách ly, sẽ tạo điều kiện để họ mua vé quay trở về nơi xuất phát. Sau một thời gian thuyết phục, cả 3 người đã chấp thuận đi cách ly y tế tập trung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.