TP.HCM giảm 3 vụ việc khiếu nại đông người

15/03/2024 19:48 GMT+7

Trong 8 vụ việc khiếu nại đông người kéo dài trên địa bàn từ cuối năm 2019, đến nay, TP.HCM giảm được 3 vụ và đặt mục tiêu đến cuối năm kết thúc 5 vụ việc còn lại.

Thông tin này được Phó chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu trao đổi tại hội nghị tổng kết công tác tiếp công dân, xử lý đơn và phối hợp giải quyết đơn thư của công dân trên địa bàn, diễn ra chiều 15.3.

Ông Châu cho biết, một trong những kết quả đáng ghi nhận của năm 2023 là không có các đoàn khiếu nại đông người của TP.HCM tập trung tại trụ sở cơ quan trung ương ở Hà Nội.

Để đạt kết quả này có sự quyết liệt chỉ đạo, vào cuộc của Thành ủy TP.HCM. Cụ thể, Thành ủy TP.HCM thành lập Ban chỉ đạo 902, giao một Phó bí thư Thành ủy làm trưởng ban, thành viên là lãnh đạo HĐND, Ủy ban MTTQ, Đoàn đại biểu Quốc hội, lãnh đạo các ban đảng trực thuộc, sở ngành.

Ông Châu thông tin, trước năm 2019, toàn TP.HCM có 12 vụ việc khiếu nại đông người. Đến cuối năm 2019, TP.HCM giảm còn 8 vụ. "Vừa rồi, Thành ủy TP.HCM thống nhất đưa 3 vụ việc ra khỏi diện khiếu nại đông người. Dự kiến trong tháng 5.2024 sẽ tiếp tục giảm 2 vụ nữa và phấn đấu đến cuối năm kết thúc được 3 vụ còn lại", ông Châu nói thêm.

TP.HCM giảm 3 vụ việc khiếu nại đông người- Ảnh 1.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu phát biểu tại hội nghị chiều 15.3

NGUYÊN VŨ

Phó chủ tịch TP.HCM ghi nhận sự nỗ lực của thủ trưởng các sở ngành, Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện trong thực hiện công tác tiếp công dân, quan tâm giải quyết các lĩnh vực có nhiều kiến nghị như đô thị, xây dựng, bồi thường giải phóng mặt bằng, đất đai.

Ông Châu đánh giá nhiều đơn vị, địa phương chủ động tìm ra giải pháp có tình, có lý mang tính ổn định lâu dài chứ không chỉ về mặt hình thức, không chỉ đảm bảo về pháp lý mà còn chú ý đến cả đời sống của bà con. Dù vậy vẫn còn một số nơi, người đứng đầu chưa đáp ứng đủ thời gian tiếp công dân theo quy định.

Về nhiệm vụ năm 2024, ông Châu yêu cầu tập trung công tác tuyên truyền, vận động, không để tình trạng người dân khiếu kiện đông người kéo lên các trụ sở tiếp công dân của TP.HCM và của cơ quan trung ương tại TP.HCM hoặc ra Hà Nội. Thủ trưởng các sở ngành, địa phương đặc biệt quan tâm theo dõi đơn thư của các cơ quan trung ương, thành phố chuyển đến.

Trong giải quyết đơn thư, ông Châu yêu cầu nghiên cứu chính sách hợp lý, hợp tình, đảm bảo có lợi nhất cho người dân. "Tại sao giải quyết xong rồi mà người dân cứ tiếp tục đi đến các cơ quan khiếu nại", ông Châu đặt câu hỏi và nêu thực tế nhiều trường hợp vì quyền lợi bị ảnh hưởng quá lớn, không thể chấp nhận được nên cứ đi nhiều lần để mong mỏi có một ngày nào đó sẽ được giải quyết.

Chủ tịch UBND TP.HCM dành nhiều thời gian tiếp công dân

Theo báo cáo tại hội nghị, năm 2023, UBND TP.HCM phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Chính phủ, Ban Tiếp công dân Trung ương tiếp tục tập trung chỉ đạo, thúc đẩy tiến độ giải quyết các vụ việc khiếu nại, kiến nghị, phản ánh đông người trên địa bàn.

Chủ tịch UBND TP.HCM đã dành nhiều thời gian trong công tác tiếp công dân và chỉ đạo lãnh đạo triển khai, thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy TP.HCM.

TP.HCM giảm 3 vụ việc khiếu nại đông người- Ảnh 2.

Lãnh đạo TP.HCM tặng bằng khen cho các tập thể có thành tích trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn

NGUYÊN VŨ

Công tác tiếp công dân thường xuyên trên địa bàn TPHCM được bảo đảm theo quy định; đội ngũ cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ tiếp công dân, đảm bảo thực hiện nghiêm túc quy định pháp luật trong lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Dịp này, UBND TP.HCM tặng bằng khen cho 11 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn và phối hợp giải quyết đơn thư của công dân trên địa bàn năm 2023.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.