TP.HCM giải thích tình trạng 'trùng lắp khi thanh tra doanh nghiệp'

23/12/2019 20:19 GMT+7

Trong năm 2019, Thanh tra TP.HCM xác định có sự trùng lắp về đối tượng thanh tra, kiểm tra giữa 8 sở và 15 quận, huyện với 437 doanh nghiệp.

UBND TP.HCM vừa báo cáo Thanh tra Chính phủ kết quả sơ kết 2 năm triển khai Chỉ thị số 20/2017 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó nhận định chưa thể khắc phục 100% việc trùng lắp thanh tra, kiểm tra hàng năm đối với doanh nghiệp.

Trong năm 2019, Thanh tra TP xác định có sự trùng lắp về đối tượng thanh tra, kiểm tra giữa 8 sở và 15 quận, huyện với 437 doanh nghiệp (số lần thanh tra trùng lắp của năm 2018 là 192 doanh nghiệp; năm 2017 là 413 doanh nghiệp). 

Từ đó, Thanh tra TP có văn bản đề nghị các sở, ngành chủ động trao đổi thống nhất đơn vị tiến hành thanh tra hoặc phối hợp thành lập đoàn thanh tra liên ngành đối với các đơn vị trùng lắp.
Trên cơ sở xử lý trùng lắp, người đứng đầu các sở, ngành; quận, huyện ban hành hoặc điều chỉnh kế hoạch thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp.

Thanh tra TP.HCM phát hiện ra nhiều sai phạm ở chung cư Tín Phong do chủ đầu tư xây dựng vi phạm

Ảnh: Sỹ Đông

Về nguyên nhân dẫn đến trùng lắp khi thanh tra doanh nghiệp, TP.HCM đưa ra hàng loạt lý do như số doanh nghiệp lớn, không có cơ sở rà soát việc thanh tra, kiểm tra của các ngành đặc thù gồm: thuế, bảo hiểm xã hội, quản lý thị trường và phòng cháy, chữa cháy. Chưa kể, các cơ quan thanh tra thiếu sự phối hợp, thời điểm phê duyệt kế hoạch mỗi ngành lại khác nhau.
Đáng chú ý, một số doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trên các lĩnh vực tiềm ẩn tệ nạn xã hội như cờ bạc, ma túy, khiêu dâm... thường có nhiều cách thức đối phó tinh vi với hoạt động thanh tra, kiểm tra của cơ quan chức năng.

Trong 2 năm thực hiện Chỉ thị 20/2017 của Thủ tướng Chính phủ, TP.HCM thực hiện 62 cuộc thanh tra và 55.842 cuộc kiểm tra đối với 61.989 doanh nghiệp. Qua công tác thanh tra, kiểm tra, cơ quan chức năng đã thu nộp ngân sách nhà nước hơn 238 tỉ đồng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.