TP.HCM đưa vào hoạt động Trung tâm báo chí đầu tiên ở Việt Nam

05/05/2019 15:43 GMT+7

Trung tâm báo chí TP.HCM còn là đầu mối đề nghị lãnh đạo TP và các cơ quan chức năng cung cấp, định hướng thông tin về các vấn đề dư luận xã hội đang bức xúc.

Chiều 5.5, TP.HCM đưa vào sử dụng Trung tâm báo chí (tầng 5-6 cao ốc 255 Trần Hưng Đạo, P.Cô Giang, Q.1). 
[VIDEO] Cận cảnh trung tâm báo chí đầu tiên của TP.HCM
Đây là Trung tâm báo chí đầu tiên ở Việt Nam thực hiện chức năng cung cấp dịch vụ liên quan đến các hoạt động báo chí cho các cơ quan báo chí của TP.HCM, T.Ư, các báo địa phương và đại diện các cơ quan báo chí quốc tế thường trú trên địa bàn TP.
Lãnh đạo Thành ủy, UBND TP.HCM thực hiện nghi thức khánh thành Trung tâm báo chí TP Ảnh: V.Anh
Lãnh đạo TP cắt băng khánh thành Trung tâm báo chí TP.HCM Ảnh: V.Anh

Cập nhật thông tin chính thống, chính thức, kịp thời, chính xác cho báo chí là rất cần thiết

Ông Nguyễn Thành Phong, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, sự ra đời của Trung tâm báo chí TP.HCM là dấu ấn đặc biệt đối với sự phát triển của ngành báo chí nước nhà, khi TP là địa phương đầu tiên của cả nước có cơ quan chuyên trách về báo chí; giúp cho các cơ quan chức năng cung cấp, định hướng thông tin về các vấn đề dư luận xã hội đang quan tâm. Đồng thời, giúp cho các nhà báo có cơ sở pháp lý để tiếp cận nguồn thông tin chính thống, chính xác và nhanh nhất của TP.
“Tiếp nối những hoạt động hỗ trợ cho báo chí thời gian qua, với phương châm “truyền thông đi trước một bước”, TP đã mời gọi, lắng nghe ý kiến của các nhà báo, các cơ quan báo chí và nhận thấy phải chủ động hơn nữa trong việc cung cấp thông tin cho báo chí. Việc cập nhật thông tin chính thống, chính thức, kịp thời, chính xác cho báo chí trong nước và quốc tếviệc làm rất cần thiết trong bối cảnh bùng nổ thông tin hiện nay”, ông Phong nói.
Cũng theo ông Phong, các cơ quan báo chí đã có một địa chỉ tin cậy để tiếp nhận thông tin, đồng thời phản hồi về Trung tâm báo chí TP những vấn đề dư luận xã hội quan tâm. Để từ đó, lãnh đạo TP sẽ lắng nghe và có những quyết sách trong công tác chỉ đạo, điều hành đảm bảo phù hợp hơn nữa với điều kiện thực tế.
Tại buổi lễ, ông Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ TT-TT, đánh giá sự ra đời của Trung tâm báo chí TP.HCM là bước tiến cần thiết cho báo chí TP nói riêng, cả nước nói chung. Tại đây, PV có thể tiếp cận được với nguồn thông tin chính thống, chính thức từ các cơ quan chức năng của TP. Đây cũng là mô hình điểm để các tỉnh, thành khác có thể nghiên cứu thành lập và đưa vào hoạt động. 
Trung tâm báo chí TP.HCM chính thức hoạt động vào chiều nay (5.5). Đây là nơi hội tụ của: người dân, báo chí và chính quyền TP Ảnh: V.Anh
Phòng dành cho các PV tác nghiệp Ảnh: V.Anh
Phòng họp báo Ảnh: V.Anh
Trong giai đoạn 1 (2019 - 2020), Trung tâm báo chí TP.HCM gồm 5 phân khu chức năng với tổng diện tích sử dụng khoảng 1.600 (800 m2/sàn), được thiết lập gồm: 2 phòng họp báo (100 chỗ và 50 chỗ), 1 phòng họp cho khách VIP, 1 phòng tiếp phóng viên, 1 phòng làm việc của phóng viên, 2 phòng chờ - giao lưu phóng viên...
Phòng giao lưu, giải lao Ảnh: V.Anh
Trung tâm báo chí TP.HCM còn là đầu mối đề nghị lãnh đạo TP và các cơ quan chức năng cung cấp, định hướng thông tin về các vấn đề dư luận xã hội đang bức xúc, quan tâm đến các cơ quan báo chí; thu thập, tổng hợp và xử lý thông tin từ các cơ quan báo chí; tiếp nhận, xây dựng và chia sẻ cơ sở dữ liệu để phục vụ việc cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí trong và ngoài nước; hợp tác, đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn và trung hạn nghiệp vụ truyền thông...
Các khu làm việc tại đây được trang bị đầy đủ các thiết bị văn phòng, máy tính, có kết nối mạng internet tốc độ cao, dịch vụ hạ tầng viễn thông cùng nhiều màn hình lớn được lắp đặt để truyền tín hiệu trực tiếp từ các sự kiện.
Ý tưởng thành lập Trung tâm báo chí TP.HCM bắt nguồn từ một cuộc gặp gỡ giữa Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân và giới PV vào tháng 10.2017. Chỉ sau hơn 18 tháng, Trung tâm báo chí đã thành hình và được đưa vào sử dụng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.