TP.HCM đề xuất tăng vốn đầu tư công trung hạn để làm đường vành đai 3

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Là địa phương tham gia phần vốn lớn nhất khi đường vành đai 3, UBND TP.HCM đề xuất tăng tổng vốn đầu tư công trung hạn thêm 119.410 tỉ đồng để bổ sung nguồn vốn thực hiện dự án.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa có văn bản kiến nghị Bộ KH-ĐT báo cáo Thủ tướng giao bổ sung vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 cho thành phố từ 142.557 tỉ đồng lên 261.967 tỉ đồng (tăng 119.410 tỉ đồng) để bổ sung nguồn vốn cho dự án vành đai 3 TP.HCM.

Theo Nghị quyết số 57/2022 của Quốc hội về đầu tư dự án vành đai 3 TP.HCM, nguồn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 là 61.056 tỉ đồng, trong đó ngân sách T.Ư là 31.380 tỉ đồng, và ngân sách địa phương 29.676 tỉ đồng.

Trong cơ cấu nguồn vốn ngân sách địa phương, TP.HCM chiếm nhiều nhất với 19.449 tỉ đồng, sau đó đến Bình Dương (7.808 tỉ đồng), Đồng Nai (1.567 tỉ đồng) và Long An (852 tỉ đồng).

Nghị quyết cũng cho phép tăng tổng mức vốn trung hạn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 từ nguồn vốn dự kiến tăng thu của các địa phương.

TP.HCM đề xuất tăng vốn đầu tư công trung hạn để làm đường vành đai 3  - ảnh 1

Dự án đường vành đai 3 TP.HCM sẽ nối vào cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn, đoạn giao với QL1

lê bình

Liên quan đến nguồn vốn dự kiến tăng thu, UBND TP.HCM cho biết nguồn thu dự kiến từ: ngân sách địa phương được hưởng theo phân cấp, bội chi ngân sách địa phương, cổ phần hóa và nguồn thu phí sử dụng kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển.

Như vậy, nguồn vốn dự kiến tăng thu trong giai đoạn 2021 - 2025 của TP.HCM đủ để đảm bảo chi cho dự án vành đai 3.

Dự án vành đai 3 có tổng mức đầu tư hơn 75.000 tỉ đồng, dài 76 km đi qua 4 địa phương: TP.HCM, Đồng Nai, Long An, Bình Dương; dự kiến thi công giữa năm 2023 và thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2025, thông xe toàn tuyến trong năm 2026.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU