TP.HCM đề xuất giữ lại 100% phí đỗ ô tô để trả lương cho nhân viên

Trung Hiếu
Trung Hiếu
05/12/2019 06:35 GMT+7

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan vừa có tờ trình HĐND TP.HCM về việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 01 về việc ban hành mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường đỗ xe ô tô ở TP.HCM.

Theo nội dung tờ trình, việc triển khai thu phí ô tô đỗ ở lòng đường từ tháng 1.2018 (triển khai chính thức từ tháng 8.2018) đến nay dù đạt được một số mặt tích cực nhưng nói chung không đạt hiệu quả và còn một số tồn tại. Do đó, UBND TP.HCM giao Sở GTVT chủ trì 2 lần lấy ý kiến các cơ quan liên quan để sửa đổi một số điều khoản của Nghị quyết 01.
Đáng chú ý, nội dung tờ trình đề nghị trích để lại 100% phí thu được để phục vụ cho việc thu phí. Từ tháng 1.2018 - 10.2019, tổng thu đạt được hơn 1,9 tỉ đồng, trong đó chi cho sử dụng kho số là 125 triệu đồng, kết nối nhà mạng hơn 152 triệu đồng, chi cho lực lượng thu phí hơn 1,6 tỉ đồng đối với 58 nhân viên thu phí (15 tháng), vị chi mỗi nhân viên được 1,9 triệu đồng/tháng.
Số tiền nói trên chưa đủ chi trả lương cơ bản (hệ số lương x mức lương cơ sở) và các khoản đóng góp theo lương theo quy định. Như vậy số thu thấp hơn số chi, theo quy định của Bộ Tài chính nên để lại 100% số thu.
UBND TP.HCM chỉ đạo các sở ngành theo dõi số thu, trường hợp số thu vượt số chi sẽ xây dựng và đề xuất lại tỷ lệ để lại để chi phí và tỷ lệ nộp ngân sách.
Ngoài đề xuất nói trên, tờ trình còn đề xuất cách thức thanh toán cho phù hợp như thẻ thanh toán quốc tế và nội địa, ví điện tử; quy chế phối hợp trong việc thu phí, xử lý vi phạm... Tờ trình này dự kiến được HĐND TP.HCM thảo luận, lấy ý kiến thông qua vào phiên họp cuối tuần này.
Trước đó, TP.HCM triển khai thu phí qua ứng dụng “My Parking” trên điện thoại di động ở 23 tuyến đường thuộc các quận: 1, 5 và 10. Ban đầu việc thu phí được giao cho các quận, nhưng do không hiệu quả, thu không đủ chi, nên công việc này được giao cho Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích Thanh niên xung phong. Mới đây, công ty này có báo cáo việc thu phí đỗ ô tô cũng không hiệu quả và đề nghị có các chế độ chính sách bổ sung chi phí cho nhân viên thực hiện thu phí.
Tuy nhiên, Báo Thanh Niên từng có loạt bài Thu phí đỗ ô tô, tiền vào túi ai? lại cho thấy việc thất thu phí, một phần là do nhân viên Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích Thanh niên xung phong không thu qua phần mềm “My Parking” mà thu “tiền tươi”, và số tiền này không nộp về công ty.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.