TP.HCM bổ sung trợ giá xe buýt do khách đi xe buýt giảm

18/03/2020 14:28 GMT+7

Số lượng hành khách đi xe buýt trong năm 2019 giảm, buộc TP.HCM phải bổ sung thêm ngân sách trợ giá nhằm hỗ trợ kịp thời cho các đơn vị vận tải.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan vừa giao Sở GT-VT phối hợp Sở Tài chính và Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM khẩn trương rà soát cơ sở pháp lý và tình hình thực tế để tham mưu, đề xuất bổ sung dự toán chi ngân sách trợ giá năm 2019 cho hệ thống xe buýt có trợ giá để hỗ trợ kịp thời, tạo điều kiện phục hồi và phát triển vận tải hành khách công cộng. Các thủ tục thanh toán cho các đơn vị vận tải phải được hoàn tất trong tháng 3.
Nguyên nhân bổ sung do năm 2019, khối lượng vận chuyển trên các tuyến xe buýt có trợ giá sụt giảm, không đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Thống kê trong 11 tháng đầu năm 2019, khối lượng vận tải buýt đạt 229,6 triệu lượt hành khách, giảm hơn 14% so với cùng kỳ năm trước.

Trung bình mỗi năm chi 1.000 tỉ đồng để trợ giá hoạt động xe buýt

Mức trợ giá xe buýt bổ sung được tính toán trên cơ sở sản lượng, doanh thu kỳ vọng so với sản lượng, doanh thu thực tế ở mức hợp lý và phù hợp với đặc thù của từng tuyến. UBND TP.HCM yêu cầu Sở GT-VT sử dụng kinh phí trợ giá từ ngân sách hiệu quả, tiết kiệm và đúng quy định, đồng thời nâng cao hiệu quả công tác quản lý và điều hành hoạt động trên các tuyến xe buýt có trợ giá; kiểm soát chặt chẽ doanh thu, sản lượng thực tế khách đi lại trên từng chuyến xe, không để xảy ra trường hợp gian lận vé.

Trong 11 tháng đầu năm 2019, khối lượng vận tải buýt đạt 229,6 triệu lượt hành khách, giảm hơn 14% so với cùng kỳ năm trước

Ảnh: Sỹ Đông

Về trợ giá xe buýt năm 2020, Sở GT-VT tải căn cứ tình hình thực tế năm 2019, các yếu tố tác động trong năm 2020, nhất là ảnh hưởng bất lợi của dịch bệnh Covid-19 để lập dự toán điều chỉnh, đảm bảo tính đúng, tính đủ các chi phí và hài hòa về lợi ích giữa nhà nước và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, hoàn thiện đề án “Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông” trước ngày 30.4. 
Trung bình trong các năm qua, TP.HCM cấp ngân sách khoảng 1.000 tỉ đồng mỗi năm để trợ giá cho hoạt động xe buýt nhằm thu hút người dân sử dụng, giảm xe cá nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.