TP.HCM: Q.Phú Nhuận xuống tận nhà dân hướng dẫn làm hồ sơ trực tuyến

01/07/2022 10:47 GMT+7

60 điểm hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến ở Q.Phú Nhuận xuống tận chung cư, khu phố với hệ thống máy tính kết nối internet tốc độ cao, cùng tình nguyện viên hướng dẫn giúp người dân thao tác làm hồ sơ trực tuyến.

Sáng 1.7, UBND Q.Phú Nhuận, TP.HCM ra mắt mô hình Ứng dụng công nghệ thông tin đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện chuyển đổi số, dịch vụ công trực tuyến, Đề án 06 và thanh toán điện tử tại từng khu phố trên địa bàn quận.

Người dân TP.HCM trải nghiệm nộp đơn qua dịch vụ công trực tuyến: đơn giản mà hay

Toàn quận tổ chức 60 điểm tuyên truyền, hướng dẫn, mỗi điểm có 2 - 5 máy vi tính kết nối internet tốc độ cao; hoạt động các buổi tối thứ 3, 4, 5 (từ 17 giờ 30 - 20 giờ 30) và sáng thứ bảy (từ 8 - 11 giờ) hằng tuần.

Bà Nguyễn Tố Quyên, ngụ lô A chung cư 43 Hồ Văn Huê (P.9, Q.Phú Nhuận) được hướng dẫn cách nộp hồ sơ trực tuyến ngay dưới tầng trệt chung cư.

SỸ ĐÔNG

Các phường phân công công chức, tình nguyện viên phụ trách để tuyên truyền và hỗ trợ, hướng dẫn trực tiếp cho người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến theo đúng nhu cầu thực tế phát sinh.

Bà Nguyễn Tố Quyên, ngụ lô A chung cư 43 Hồ Văn Huê (P.9, Q.Phú Nhuận) cho biết đã nghe nhiều đến dịch vụ công trực tuyến nhưng chưa từng nộp vì nghĩ rằng thao tác phức tạp và không có ai hướng dẫn.

Khi được công chức phường hướng dẫn tạo tài khoản và nộp hồ sơ, người phụ nữ này rất hào hứng. “Từ lúc nhập hồ sơ đến lúc bấm vào ô kết thúc chỉ hơn 1 phút”, bà Quyên nói, sau khi hoàn tất thủ tục trích lục giấy đăng ký kết hôn.

Ông Đỗ Đăng Ái, Phó chủ tịch UBND Q.Phú Nhuận cho biết quận đặt mục tiêu đến cuối năm 2022, mỗi gia đình ở Q.Phú Nhuận biết cách nộp hồ sơ trực tuyến

SỸ ĐÔNG

Giúp người dân, doanh nghiệp thay đổi thói quen nộp hồ sơ từ trực tiếp sang trực tuyến

Ông Đỗ Đăng Ái, Phó chủ tịch UBND Q.Phú Nhuận cho biết các điểm hướng dẫn sẽ triển khai thực hiện 49 thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến, gồm 21 thủ tục của UBND và 28 thủ tục ngành công an. Quận cũng sẽ từng bước mở rộng các thủ tục thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 theo quy định chung của Trung ương, thành phố khi được tích hợp và đưa vào vận hành, sử dụng.

5 năm qua, tỷ lệ hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến của Phú Nhuận nằm trong nhóm dẫn đầu thành phố, 6 tháng đầu năm tỷ lệ này đạt hơn 85%. Về lý do triển khai xuống tận khu phố, ông Ái cho biết quận muốn nâng cao tỷ lệ này hơn nữa thông qua hướng dẫn trực tiếp để người dân quen tay, chứ không phải đến khi đụng việc mới loay hoay tìm hiểu.

Sau khi được hướng dẫn, nhiều người dân đánh giá việc nộp hồ sơ trực tuyến khá đơn giản và tiện lợi, có thể nộp ngoài giờ hành chính.

SỸ ĐÔNG

Ngoài đội ngũ tình nguyện viên, Q.Phú Nhuận cũng phân công 12 cán bộ, công chức của các phòng chuyên môn kết nối trực tiếp với các điểm nhằm hỗ trợ xử lý về mặt thủ tục, văn bản, kỹ thuật… trong quá trình vận hành.

Toàn bộ máy tính tại các điểm hướng dẫn đều từ nguồn xã hội hóa thông qua đóng góp, ủng hộ của doanh nghiệp, trường học và người dân trên địa bàn.

Tại 60 điểm hướng dẫn đều có công chức, cảnh sát khu vực và tình nguyện viên hỗ trợ

SỸ ĐÔNG

Lãnh đạo UBND Q.Phú Nhuận cho biết đây là một trong các giải pháp trọng tâm thực hiện chủ đề năm 2022 của TP.HCM, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp.

Mục tiêu trước mắt là mỗi gia đình sẽ có ít nhất 1 thành viên có thể thực hiện dịch vụ công trực tuyến để hướng dẫn cho các thành viên còn lại. Còn về lâu dài, thông qua việc hướng dẫn tận tình giúp người dân, doanh nghiệp thay đổi nhận thức, thói quen nộp hồ sơ từ trực tiếp sang trực tuyến.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.