TP.HCM muốn kết nối Vành đai 3 với cảng lớn nhất nước

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

TP.HCM đề xuất làm tuyến đường nối cảng Cát Lái - Phú Hữu đến cao tốc Long Thành - Dầu Giây, Vành đai 3 nhằm phục vụ chở hàng hóa và giảm ùn tắc khu vực.

UBND TP.HCM vừa gửi Bộ GTVT công văn kiến nghị mở tuyến đường sau khi thành phố cơ bản hoàn chỉnh phương án thiết kế trục giao thông kết nối các khu vực trên.

TP.HCM muốn kết nối Vành đai 3 với cảng lớn nhất nước - ảnh 1

Giao thông khu vực quanh cảng Cát Lái thường xuyên ùn tắc

ẢNH: ĐỘC LẬP

Theo Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi, cảng Tân Cảng - Cát Lái nằm trên sông Đồng Nai thuộc khu Đông Bắc của TP.HCM là cảng trọng điểm, quan trọng đối với xuất nhập khẩu hàng hóa của Vùng kinh tế trọng điểm phía nam nói chung và TP.HCM nói riêng. Sản lượng hàng container của cảng Cát Lái hiện chiếm khoảng 85% so với các cảng phía nam và 50% so với các cảng trên cả nước.

Tuy nhiên, giao thông ra vào khu vực cảng Cát Lái - Phú Hữu hiện rất khó khăn, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.

Trong quá trình nghiên cứu, lập quy hoạch chung thành phố Thủ Đức, TP.HCM xét thấy cần thiết nghiên cứu bổ sung quy hoạch, đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối cảng Cát Lái - Phú Hữu - cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (HLD) - Vành đai 3 TP.HCM.

Cung đường mới dài 6 km, rộng 60 m, 12 làn xe, vận tốc 60 km/giờ. Tuyến bắt đầu từ đường Nguyễn Thị Định, qua đường Nguyễn Thị Tư, sau đó đi qua rạch Bà Cua, Ông Nhiêu rồi kết thúc tại nút giao Vành đai 3 và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Trong đó, đoạn từ đường Nguyễn Thị Tư đến rạch Ông Nhiêu làm cầu cạn cùng đường song hành hai bên; đoạn từ rạch Ông Nhiêu đến Vành đai 3 làm trên cao.

Tại cảng Phú Hữu, tuyến có hai nhánh cầu cho xe lên xuống. Khi đường được xây dựng, xe sẽ chạy liên tục từ khu vực cảng Cát Lái - Phú Hữu tới cao tốc, Vành đai 3 và ngược lại. Đây là tuyến đường chuyên dụng, chủ yếu phục vụ vận tải hàng hóa ra vào các cảng, góp phần giảm ùn tắc cho khu vực.

Sau khi hình thành, đây sẽ là đường chuyên dụng, chủ yếu phục vụ vận tải hàng hóa ra vào cảng Cát Lái - Phú Hữu, góp phần chia sẻ lưu lượng, giảm thiểu nguy cơ ùn tắc giao thông các tuyến đường Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống, Nguyễn Duy Trịnh... Đồng thời, kết hợp điều chỉnh quy hoạch đô thị, quy hoạch sử dụng đất, bổ sung các khu vực dịch vụ logistics lân cận cụm cảng Cát Lái - Phú Hữu.

TP.HCM dự tính để làm tuyến đường này sẽ giải tỏa khoảng 59 ha đất và cần điều chỉnh một số quy hoạch. Vì vậy, chính quyền thành phố kiến nghị Bộ GTVT có ý kiến với các phương án xây dựng tuyến đường để có cơ sở triển khai các đầu việc tiếp theo.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU