TP.HCM chỉ đạo khẩn về mô hình trường học tiên tiến

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Ngày 21.9, UBND TP.HCM đã có thông báo về kết luận của Phó Chủ tịch UBND Dương Anh Đức về việc triển khai mô hình trường tiên tiến.

Một hoạt động của học sinh Trường tiểu học Nguyễn Thái Học 9Q.1, TP.HCM), 1 trong 40 thực hiện mô hình trường tiên tiến  /// H.T
Một hoạt động của học sinh Trường tiểu học Nguyễn Thái Học 9Q.1, TP.HCM), 1 trong 40 thực hiện mô hình trường tiên tiến
H.T

Theo đó, UBND TP.HCM chỉ đạo, giao sở GD-ĐT và các sở ban ngành có liên quan khẩn trương tham mưu xây dựng quyết định có tính quy phạm pháp luật trong tháng 9 về tiêu chí trường tiên tiến. Trong đó rà soát kỹ thẩm quyền, quy trình triển khai từ bước đăng ký tham gia, tiêu chí về quy mô, cơ sở vất chất, số lượng học sinh, cách thức đánh giá công nhận.

Sở GD-ĐT tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện mô hình trường tiên tiến đối với 40 trường đã được phê duyệt đề án, báo cáo kết quả cho UBND TP.HCM trước ngày 30.9.

Nhằm đảm bảo tính ổn định, quyền và lợi ích của học sinh, TP.HCM cho phép các trường đang thực hiện trường tiên tiến tiếp tục hoạt động cho đến khi ban hành quyết định mới. Trong đó chấp nhận tạm thời điều chỉnh sĩ số của các trường tiên tiến không quá 35 học sinh/lớp.

Trước đó, sở GD-ĐT hôm 7.9 đã có đề xuất với Thường trực UBND TP.HCM cho 40 trường tiên tiếp tục kéo dài thời gian triển khai xây dựng mô hình, nhằm đảm bảo tính ổn định, quyền và lợi ích của học sinh. 

Trong đó, sở GD-ĐT đề xuất TP.HCM cho phép điều chỉnh tạm thời sĩ số học sinh/lớp của các trường đang thực hiện mô hình này. Mức điều chỉnh sĩ số không quá 35 học sinh/lớp (theo quy định là không quá 30 học sinh/lớp). Việc điều chỉnh này nhằm mở rộng đối tượng thụ hưởng (trên cơ sở tự nguyện của phụ huynh), phần nào giải quyết áp lực sắp xếp chỗ học cho học sinh của các địa phương, giúp trường có thêm kinh phí tổ chức hoạt động, trên cơ sở không tăng mức thu trên mỗi học sinh. 

Được biết, mô hình trường tiên tiến, theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế được TP.HCM thực hiện  thí điểm từ năm 2005 ở Trường THPT Lê Quý Đôn (Q.3) với định hướng giáo dục học sinh hứng thú học tập, chủ động, tích cực, sáng tạo, biết san sẻ, học hỏi lẫn nhau. Học sinh được phát huy tối đa năng khiếu, được rèn luyện phẩm chất, trau dồi các kỹ năng thực hành xã hội. Được tiếp cận với phương pháp giáo dục hiện đại, được tiếp cận những công nghệ tiên tiến, được trang bị kỹ năng ngoại ngữ, tin học theo chuẩn quốc tế, nhưng vẫn mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc...

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU