Toyota Veloz Cross: Đẹp nhưng lắm 'thị phi', lái có thuyết phục?

Gia Linh
Gia Linh
24/07/2022 11:07 GMT+7

Sở hữu kiểu dáng nịnh mắt cùng loạt trang bị tiện nghi đột phá so với truyền thống của hãng xe Nhật Bản, Toyota Veloz Cross thuyết phục được nhiều người từ lần gặp đầu tiên nhưng nếu bỏ qua khâu lái thử, người dùng có thể sẽ hối hận với quyết định mua xe.

Toyota Veloz có ngoại hình bắt mắt sau màn "lột xác" thiết kế trên thế hệ mới

Thiết kế bắt nhất trong lịch sử dòng xe MPV cỡ nhỏ của Toyota

Có thể nói, Toyota Veloz Cross là mẫu xe thiết kế theo hướng đột phá nhằm thu hút chú ý ngay từ cái nhìn đầu tiên, không ít người quyết định mua xe chỉ ngay sau khi nhìn thấy nó mà không cần lái thử. Đây rõ ràng là bước tiến lớn của hãng xe Nhật Bản trong thiết kế xe MPV cỡ nhỏ, vốn bị nhiều người đánh giá “xấu xí, lạc hậu” ở thế hệ cũ.

Kích thước của Toyota Veloz Cross tương đồng tới từng milimet với đối thủ Mitsubishi Xpander bản cũ. Cả hai mẫu xe này đều có chiều dài 4.475 mm, rộng 1.750 mm và khoảng sáng gầm xe 205 mm. Xpander có chiều cao 1.730 mm, nhỉnh hơn Veloz Cross (1.700 mm). Do thấp hơn một chút nên nhiều người dùng có cảm giác ngoại hình Veloz Cross to lớn hơn Xpander, nhưng thực tế xe lại ngắn hơn Xpander 2022 bản cải tiến (dài 4.595 mm).

Không thể phủ nhận chiếc MPV Toyota Veloz Cross có thiết kế bắt mắt

Các trang bị đáng chú ý ở ngoại thất Veloz Cross có cụm đèn pha LED, lưới tản nhiệt thể thao dạng tổ ong, gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ, mâm đúc 16 inch, đèn hậu LED nối liền khá ấn tượng. Nhiều người cho rằng Veloz Cross có thiết kế bắt mắt, phù hợp với nhu cầu kinh doanh dịch vụ cũng như phục vụ gia đình 7 người.

Tiện nghi vượt truyền thống Toyota

Nếu như các mẫu xe phổ thông của Toyota trước đây thường bị khách hàng “chê” về trang bị thì ngược lại, Veloz Cross gây ấn tượng với hàng loạt tính năng cao cấp đi kèm.

Khoang nội thất Toyota Veloz Cross thiết kế hài hòa nhưng chất liệu nhựa cứng chưa bắt mắt

Có thể kể đến vô lăng bọc da 3 chấu, tích hợp nhiều nút chức năng, sau đó là màn hình tốc độ kỹ thuật số 7 inch ngay phía sau duy nhất trong phân khúc. Hệ thống giải trí cũng ấn tượng với màn hình cảm ứng 9 inch, kết nối Apple Car Play/Android Auto và 6 loa. Xe cũng được trang bị dàn điều hòa tự động phía trước và các khe gió ở hàng ghế sau, nút bấm khởi động đi kèm chìa khóa thông minh.

Một vài tính năng khác cũng bất ngờ được trang bị trên Toyota Veloz Cross như phanh tay điện tử đi kèm Auto Hold, sạc điện thoại không dây, cảm biến gạt mưa tự động, đèn trang trí nội thất ngay bệ cần số. Đáng tiếc là ghế lái chỉ có thể chỉnh tay chứ không có nút bấm điện.

Bên trong Toyota Veloz Cross có 3 hàng ghế rộng rãi

Chất liệu sử dụng khiến nhiều người chưa hài lòng

Ngoại hình chiếc MPV này bắt mắt nhưng nếu dùng tay ấn vào một vài điểm bên ngoài thân vỏ Veloz Cross, có thể cảm nhận được độ đàn hồi của phần tôn chứ không cứng cáp như nhiều dòng xe khác, khiến người dùng có cảm giác vỏ ngoài của xe rất mỏng manh. Có thể cảm nhận được hạn chế này qua âm thanh “phập phồng” mỗi khi đóng cửa xe. Điều này không hoàn toàn quyết định đến tiêu chí đánh giá độ an toàn, tuy nhiên tâm lý người dùng luôn muốn sở hữu một chiếc xe cứng cáp và chắc chắn.

Màn hình tốc độ kỹ thuật số là trang bị đáng khen trên Toyota Veloz Cross

Là chiếc MPV phục vụ nhiều người, Toyota Veloz Cross bố trí nhiều tiện nghi bên trong xe, điều này chỉ đủ để khỏa lấp cảm giác “bình dân” khi nhìn và sờ vào các chất liệu cấu thành, hầu hết chi tiết trong nội thất xe đều dùng nhựa cứng, quan sát bằng mắt thường ở mặt táp-lô cũng đã thấy sự “bình dân” của chiếc MPV này trong việc xử lý bề mặt nhựa nhám. May mắn là nhà sản xuất hạn chế phần nào cảm giác này nhờ bọc da một số chi tiết ở khu vực này.

Thêm vào đó, chất liệu da ghế pha nỉ “lỡ cỡ” trên Toyota Veloz Cross cũng chưa thật sự cho cảm giác chỉn chu như đàn anh Toyota Innova 2.0V đã từng làm được, dù đã được hãng xe Nhật Bản phối màu khá bắt mắt cũng như bổ sung tính năng “ghế sofa” cho hành trình dài.

Toyota Veloz Cross cũng có nhiều trang bị cao cấp như điều hòa tự động, chìa khóa thông minh

Nếu Toyota Veloz Cross định vị ở phân khúc MPV giá rẻ như mẫu xe anh em Toyota Avanza Premio, những điểm yếu này người dùng có thể bỏ qua, nhưng với chiếc PPV định giá gần 800 triệu đồng để lăn bánh như Toyota Veloz Cross, người dùng khắt khe hơn những gì mà chiếc xe thể hiện.

Bền bỉ nhưng trải nghiệm lái khó mê

Nhiều người Việt sẽ chọn Veloz Cross bởi tin tưởng vào độ bền bỉ và “lành” của xe mang thương hiệu Toyota, quyết định này sẽ khiến họ chấp nhận bỏ qua những nhược điểm trong khả năng vận hành cố hữu của các dòng xe Toyota giá rẻ.

Toyota Veloz Cross có thân vỏ mỏng manh

Bên dưới nắp ca-pô của Toyota Veloz Cross 2022 là máy xăng, dung tích 1.5L tương tự chiếc MPV giá rẻ Avanza Premio. Khối động cơ này sản sinh công suất tối đa 105 mã lực tại tua máy 6.000 vòng/phút cùng mô-men xoắn cực đại 138 Nm tại 4.200 vòng/phút kết hợp với hộp số vô cấp CVT, đi kèm hệ dẫn động cầu trước và 3 chế độ lái: Eco, Normal, Power.

Rõ ràng, thông số sức mạnh của xe chỉ tương đương một chiếc sedan hạng B, do đó sẽ không đòi hỏi quá nhiều về khả năng tăng tốc, mọi thứ dừng ở mức vừa đủ. Tuy nhiên điểm đáng nói là mỗi khi đạp ga, âm thanh động cơ hú lại lọt vào khoang lái quá rõ, ngay cả ở động tác đạp ga nhẹ nhàng, kết hợp với khả năng cách âm không được tốt càng tạo ra sự khó chịu cho cả người lái cũng như hành khách đi cùng.

Khung gầm kém chắc chắn, bù lại vô lăng có phản hồi tốt

Các chi tiết nhựa bên trong nội thất cũng có độ hoàn thiện không được như mong muốn, một số chi tiết khớp nối tạo ra tiếng động ma sát nhẹ khi xe đi vào đường xấu, tạo cảm giác xe không chắc chắn. Cột A kích thước lớn cũng góp phần khiến người lái quan sát hai bên khó khăn hơn khi muốn chuyển hướng.

Khung gầm của chiếc xe cũng là một điểm đáng tiếc, nếu những nhược điểm khác có thể bỏ qua ở tầm giá này thì khung gầm cho cảm giác kém chắc chắn sẽ làm mất đi phần lớn cảm xúc hứng thú cầm lái. Điều này làm ảnh hưởng đáng kể tới sự tự tin của người lái ở tốc độ cao, cảm giác như phần bánh xe không có sự liên kết chặt chẽ với phần khung.

Người mua dễ bị lầm nếu bỏ qua khâu lái thử xe trước khi "xuống tiền"

Ưu điểm duy nhất trong trải nghiệm Toyota Veloz Cross nằm ở hệ thống trợ lực vô lăng có phản hồi tốt, giúp người lái cảm nhận được khá chính xác mặt đường. Nhưng đôi khi điều này không đáp ứng sở thích của người chuộng kiểu lái êm ái như các mẫu xe Hàn Quốc.

Xe phù hợp với người mới

Với việc cạnh tranh trực tiếp với Mitsubishi Xpander, chiếc Toyota Veloz Cross nhận được không ít ý kiến trái chiều, khen chê khác nhau. Thậm chí, chiếc xe dính nhiều "thị phi" liên quan tới những tính năng và trải nghiệm khi sử dụng.

Với thiết kế đẹp, tiện nghi đầy đủ cùng với cỗ máy bền bỉ có tiếng từ thương hiệu Nhật Bản, Toyota Veloz Cross phù hợp cho những người mới lái, ít kinh nghiệm hoặc sử dụng xe phần lớn ở đô thị. Tuy nhiên, với những người đã lái xe nhiều năm và sử dụng qua nhiều dòng xe khác nhau sẽ có những yêu cầu khắt khe hơn, mẫu MPV này chưa thuyết phục ở trải nghiệm lái khi số tiền bỏ ra còn rất nhiều lựa chọn khác phù hợp hơn.

Đánh giá xe

Ưu điểm:
- Thiết kế bắt mắt, hiện đại
- Nội thất trnag bị nhiều tiện nghi
- Động cơ bền bỉ
- Thương hiệu được nhiều người biết đến

Nhược điểm:
- Khung vỏ mỏng, cho cảm giác thiếu an toàn
- Chất liệu dùng trong nội thất "thô"
- Khung gầm kém ổn định khi xe vận hành ở tốc độ cao
- Động cơ yếu, kêu to khi đạp ga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.