Đã qua rồi cái thời thống trị của những dòng sedan truyền thống, nửa thập kỷ trở lại đây, ô tô đa dụng gầm cao với ưu thế năng động, tiện nghi cùng sự linh hoạt khi di chuyển đang nổi lên như một “trào lưu” và trở thành xu hướng lựa chọn của phần đông khách hàng.

Đó cũng là lý do vì sao các hãng ô tô tại Việt Nam thời gian qua phải thay đổi chiến lược, đưa về nước những dòng Crossover/SUV mới. Toyota là một trong những hãng xe “nhanh chân” nhất. Chỉ trong vòng 3 năm, bên cạnh việc nâng cấp các mẫu xe SUV “anh cả chị đầu” như Land Cruiser hay Fortuner, hãng xe Nhật liên tục hoàn thiện danh mục xe đa dụng gầm cao khi giới thiệu đến khách hàng những “tân binh” như Corolla Cross hay mới và đáng chú ý nhất là mẫu A-SUV - Raize.

Nếu ví những dòng xe SUV như cánh mày râu vốn dĩ sinh ra để chinh phục, Raize đích thị là một “gã trai trẻ đào hoa”. Ra mắt thị trường quê nhà lần đầu vào cuối năm 2019, dòng xe “mới toanh” nhà Toyota gần như ngay lập tức “hớp hồn” người Nhật và trở thành một trong những mẫu SUV bán chạy nhất xứ Phù Tang. Kết thúc năm 2020, mẫu A-SUV nhà Toyota đạt doanh số hơn 126.000 chiếc, vượt mặt hàng loạt cái tên khác trở thành mẫu xe bán chạy thứ 2 thị trường Nhật Bản.

Tại Việt Nam, sau những đồn đoán, Raize cuối cùng cũng chính thức ra mắt đầu tháng 11.2021, và đến nay đã có hơn 1.500 đơn đặt hàng. Sự có mặt của Raize không chỉ giúp Toyota hoàn thiện dải sản phẩm SUV tại Việt Nam, mà còn cho thấy nỗ lực trẻ hóa của hãng với những mẫu xe năng động, bắt mắt hơn, cùng sự táo bạo khi khai phá những phân khúc xe mới mà chưa nhiều thương hiệu đặt chân tới như A-SUV.

Khác với đa số dòng xe cỡ nhỏ dành cho đô thị đang góp mặt trên thị trường, mẫu xe nhà Toyota rõ ràng mang đến nhiều khác biệt. Diện mạo xe là sự phá cách rất rõ nét với hơi hướng thể thao, cá tính hơn hẳn; mà kiểu phối màu tương phản với những gam màu nổi bật là một minh chứng.

Trong khi đó, xét về thiết kế và kiểu dáng. Raize có thể xem như một “tiểu RAV4” khi sở hữu những đường nét vuông vức góc cạnh và sắc sảo. Ấn tượng nhất chính là phần đầu xe thiết kế cá tính với lưới tản nhiệt hình thang mở rộng, hệ thống đèn LED bố trí xếp tầng hiện đại.

Chưa dừng lại ở đó, không gian cabin trên Raize cũng là thứ khiến nhiều người - ngay cả giới trẻ phải thực sự “trầm trồ”. Không chỉ bởi cách bố trí khoa học, thiết kế trẻ trung, mà còn bởi hàng loạt tiện nghi “khó tin” trên mẫu “SUV hạt tiêu”. Có thể kể đến như màn hình 7 inch sau vô-lăng với 4 chế độ hiển thị, màn hình giải trí cảm ứng 9 inch hỗ trợ kết nối điện thoại thông minh Apple CarPlay và Android Auto, điều hòa tự động, chìa khóa thông minh, tính năng khởi động nút bấm,…

Mặc dù mang nhiều nét “chấm phá” trong thiết kế, nhưng giống với nhiều mẫu xe anh em nhà Toyota, Raize vẫn thừa hưởng trọn vẹn sự linh hoạt, thực dụng; thứ DNA giúp hãng xe Nhật chinh phục hoàn toàn khách Việt suốt hơn hai thập kỷ đã qua.

Trong đó, đáng chú ý nhất là không gian nội thất. Thật khó tin một mẫu xe cỡ nhỏ, chiều dài chỉ 4.030mm nhưng lại sở hữu trục cơ sở lên đến 2.525mm. Điều này giúp không gian trong xe rộng rãi, không thua kém nhiều mẫu xe phân khúc cao hơn.

Bên cạnh đó, Raize tập hợp hầu hết những điểm mạnh từ các dòng sedan/hatchback đô thị và SUV, để trở thành mẫu xe đa dụng cho đô thị nhỏ gọn nhưng linh hoạt, với khoảng sáng gầm đến 200mm, trong khi bán kính vòng quay chỉ 5,1m. Nhờ đó, mẫu xe này có thể di chuyển dễ dàng trên phố hay những địa hình phức tạp.

Cuối cùng, với những khách hàng trẻ tuổi và yêu thích khám phá, khả năng vận hành của xe là yếu tố được quan tâm. Ở khía cạnh này, Raize tiếp tục mang đến sự khác biệt khi là mẫu Toyota đầu tiên tại Việt Nam dùng động cơ 1.0 lít tăng áp. Đáng chú ý, dù có dung tích nhỏ, tuy nhiên Raize vẫn đạt công suất ấn tượng 98 mã lực và mô-men xoắn 140Nm tại 2.400 - 4.000 vòng/phút. Sức mạnh này ngang ngửa động cơ xăng 1.5L thông thường, nhưng tiết kiệm nhiên liệu hơn hẳn.

Ngoài ra, Raize cũng được Toyota trang bị hộp số D-CVT mới. Hộp số này được bổ sung thêm cấp số, giúp xe tăng tốc mạnh mẽ ở dải tốc độ thấp, và tiết kiệm nhiên liệu, êm ái ở dải tốc độ cao.

Đặc biệt, dù chỉ định vị ở phân khúc A-SUV nhưng Raize lại một lần nữa khiến nhiều người “không tin vào mắt mình”, khi sở hữu hàng loạt tính năng an toàn cao cấp. Đáng kể nhất là hệ thống cảnh báo điểm mù và cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, những tính năng lần đầu xuất hiện trên một mẫu ô tô trong tầm giá 500 triệu đồng. Bên cạnh đó, xe cũng được trang bị nhiều tính năng khác như chống bó cứng phanh, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, kiểm soát lực kéo, camera lùi,… mang sự yên tâm và tự tin cho người lái.

Tất cả những yếu tố trên giúp Raize đang trở thành lựa chọn không thể phù hợp hơn cho giới trẻ. Một chiếc xe nhỏ nhắn nhưng sẽ là tiền đề cho những hạnh phúc lớn lao. Giống như cách rapper GDucky ví von trong bài hát Đi cùng nhau là nhà với sự xuất hiện của Raize: “Biết đâu sự thật là một mùa hè, có thể được tạo ra từ một tiếng ve. Còn tôi và em từ nay về sau, một gia đình nhỏ, mà lại được tạo ra từ một chuyến xe…”.

Lễ ra mắt Toyota Raize tại hệ thống đại lý trên toàn quốc dự kiến được tổ chức từ ngày 4.12.2021

Báo Thanh Niên
30.11.2021