Toyota ngừng bán xe Lexus

16/04/2010 00:18 GMT+7

* Gần 90.000 xe Mazda ở Nhật, Trung Quốc sẽ bị thu hồi Tờ Straits Times dẫn lời phát ngôn viên Mieko Iwasaki của Toyota hôm qua tuyên bố hãng đã quyết định ngừng bán xe Lexus GX 460 đời 2010 trên toàn thế giới sau khi có khuyến cáo về độ an toàn của dòng xe thể thao đa dụng (SUV) này.

Trước đó, Toyota đã tạm ngừng bán sản phẩm này tại Bắc Mỹ. Theo AFP, Consumer Reports, tạp chí được nhiều người tham khảo trước khi chọn mua xe mới, đã đưa ra đánh giá hiếm hoi “Đừng mua” đối với loại SUV trên sau khi phát hiện xe có nhiều rủi ro. Theo Consumer Reports, khi chạy ở tốc độ cao nhất, phần đuôi của chiếc GX “trượt xéo cho đến khi chiếc xe gần như bị lật trước khi hệ thống phanh có thể hoạt động. Chúng tôi tin rằng tình huống này có thể dẫn tới một tai nạn, gây ra chấn thương nghiêm trọng hoặc tử vong”. Tuy nhiên, tạp chí cũng cho biết đến nay chưa có tai nạn nào liên quan đến xe Lexus GX 460 đời 2010.

Toyota tuyên bố đội kỹ thuật của họ đang thử nghiệm xe GX với các tham số cụ thể của Consumer Reports. Ngoài ra, hãng cũng sẽ kiểm tra lại tất cả các dòng SUV khác như Land Cruiser, Land Cruiser Prado và Rav4 nhưng vẫn tiếp tục bán các loại xe này.

Toyota đã thu hồi hàng triệu xe trên khắp thế giới kể từ cuối năm 2009 do một loạt sự cố kỹ thuật. Giới lãnh đạo hãng đã bị chất vấn tại Quốc hội Mỹ về vấn đề này và phải đối mặt với một loạt vụ kiện đòi bồi thường. Hiện Toyota đang đối mặt với mức phạt kỷ lục 16,4 triệu USD tại Mỹ do chậm thông báo các vấn đề về an toàn xe. Cơ quan An toàn vận tải xa lộ quốc gia Mỹ cũng dọa sẽ áp một mức phạt lớn khác lên Toyota, theo AFP.

* Hôm qua, Mazda Motor, một hãng xe khác của Nhật, thông báo sẽ thu hồi gần 90.000 xe Mazda 3, hay còn gọi là Alexa ở Nhật, tại thị trường nội địa và Trung Quốc do lỗi ở bộ phận ống dẫn dầu. Theo AFP, Mazda sẽ bắt đầu thu hồi 35.181 chiếc ở Nhật và khoảng 54.000 chiếc khác ở Trung Quốc. Đây là kiểu xe được ưa chuộng nhất của hãng.

Mazda cho biết số xe trên, sản xuất từ tháng 1.2006 đến tháng 3.2009, bị thu hồi do ống dẫn dầu và nắp che bộ tản nhiệt được đặt quá gần nhau, có thể bị hỏng do ma sát khi chạy trên địa hình gồ ghề và gây rò rỉ. AFP dẫn lời một phát ngôn viên của Mazda giấu tên cho biết hãng này đã nhận được hai trường hợp khiếu nại về vấn đề trên ở Trung Quốc nhưng “chưa có tai nạn nào được ghi nhận”. Xe Mazda 3 được bán rộng rãi ở Nhật, Trung Quốc và châu u, nhưng theo phát ngôn viên trên, chưa có quyết định nào được đưa ra về việc thu hồi tại các khu vực khác, chẳng hạn như thị trường châu u. Kiểu xe này không có ở Mỹ.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.