Tổng thống Trump thêm trừng phạt chống Iran, nhưng hy vọng 'có ngày gặp gỡ'

09/05/2019 11:29 GMT+7

Chính phủ Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8.5 áp đặt biện pháp trừng phạt mới nhắm vào ngành công nghiệp khai khoáng của Iran sau khi Tehran tuyên bố sẽ khôi phục chương trình hạt nhân.

Căng thẳng leo thang sau khi Mỹ triển khai nhóm tàu sân bay tác chiến và máy bay ném bom đến Trung Đông, cáo buộc Iran chuẩn bị tấn công, theo AFP.
Trong khi đó, Iran đe dọa sẽ khôi phục hoạt động làm giàu uranium cấp độ cao và “thu hẹp” việc thực hiện các cam kết trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015, cụ thể là sẽ tăng mức độ làm giàu uranium. Đây là động thái nhằm buộc các đồng minh của Mỹ ở châu Âu tăng cường nỗ lực bảo vệ thỏa thuận sau khi chính phủ Tổng thống Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận này và tăng cường biện pháp trừng phạt Iran.
[VIDEO] Mỹ siết chặt trừng phạt, Iran nói thỏa thuận hạt nhân có thể "chết"
Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 8.5 ra “tối hậu thư” cho những bên còn lại của thỏa thuận, bao gồm Anh, Đức, Pháp, Trung Quốc và Nga. Theo đó, những nước này có thời hạn 60 ngày để thực hiện cam kết bảo vệ ngành dầu mỏ và tài chính của Iran trước lệnh cấm vận từ Mỹ.
Đáp lại, chính phủ Tổng thống Trump ngày 8.5 áp đặt biện pháp trừng phạt mới nhắm vào ngành công nghiệp khai khoáng của Iran. Theo đó, Washington sẽ trừng phạt bất kỳ ai mua sắt, thép, nhôm và đồng của Iran.
Sau dầu mỏ, đến ngành công nghiệp khai khoáng của Iran hứng chịu biện pháp trừng phạt từ Mỹ Ảnh chụp màn hình Press TV
“Tehran sẽ hứng chịu thêm biện pháp trừng phạt khác nếu không thay đổi thái độ”, Tổng thống Trump tuyên bố. Tuy nhiên, chủ nhân Nhà Trắng lại nhấn mạnh ông sẵn sàng đàm phán trực tiếp với các lãnh đạo Iran.
“Tôi mong đợi có ngày được gặp gỡ các nhà lãnh đạo của Iran để cùng tạo ra một thỏa thuận và điều rất quan trọng là sẽ từng bước mang lại cho Iran một tương lai mà đất nước này xứng đáng được hưởng", ông nói.
[VIDEO] Ngoại trưởng Mỹ Pompeo bất ngờ đến Iraq vận động chống Iran
Giới quan sát nhận định ít có khả năng các lãnh đạo Iran ngồi vào bàn đàm phán với chính phủ Tổng thống Trump.
Trước đó, chính phủ Mỹ tuyên bố sẽ trừng phạt tất cả quốc gia nhập khẩu dầu thô Iran. Ngành công nghiệp khai khoáng là nguồn thu ngoại tệ lớn, đứng hàng thứ 2 sau dầu mỏ ở Iran.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.