Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố lý do không rút quân khỏi Iraq

10/12/2015 19:22 GMT+7

Vì sao Thổ Nhĩ Kỳ đưa quân sang Iraq và kiên quyết không rút về, cho dù chính quyền Baghdad yêu cầu rút quân? Tổng thống Recep Tayyip Erdogan nói rằng đó là theo yêu cầu của Baghdad.

Vì sao Thổ Nhĩ Kỳ đưa quân sang Iraq và kiên quyết không rút về, cho dù chính quyền Baghdad yêu cầu rút quân? Tổng thống Recep Tayyip Erdogan nói rằng đó là theo yêu cầu của Baghdad.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan - Ảnh: AFPTổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan - Ảnh: AFP
Tổng thống Erdogan, trong một buổi phỏng vấn với hãng tin Al Jazeera (trụ sở tại Qatar) hôm 9.12 cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đưa quân sang Iraq từ một năm trước chứ không phải mới đây, và việc huy động lực lượng này là theo đề nghị của Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi.
Tổng thống Erdogan cho biết chính Thủ tướng Abadi đã yêu cầu Ankara sang giúp huấn luyện cho quân đội của Iraq và dựa trên yêu cầu này, Thổ Nhĩ Kỳ lập căn cứ quân sự ở Bashiqa từ năm 2014.
“Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở căn cứ Basheeqa theo đề nghị của ông Haider al-Abadi từ năm 2014. Tôi muốn hỏi tại sao trong ngần ấy thời gian ông ấy im lặng, giờ lại phản ứng?”, ông Erdogan nói.
Ông Erdogan cho biết quân đội trú đóng ở căn cứ chủ yếu là những người huấn luyện quân sự. Ông Erdogan còn chỉ trích chính sách bè phái của Iraq và cả Iran đối với nước láng giềng Syria, Reuters dẫn từ Al-Jazeera. Theo ông, lẽ ra các nước cần đoàn kết để tiêu diệt kẻ thủ chung là IS thay vì chia rẽ.
Hồi cuối tuần qua, Bộ Ngoại giao Iraq triệu tập Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ ở Iraq và yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ rút quân ngay lập tức. Hàng trăm quân Thổ Nhì Kỳ đang đồn trú ở phía bắc Iraq, gần với thành phố Mosul đang bị IS kiểm soát. Baghdad gọi việc huy động quân của Ankara là xâm phạm lãnh thổ và là hành động “thù địch”.
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cho biết hôm 9.12 rằng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở Iraq nhằm bảo vệ căn cứ Basheeqa trước mối đe dọa của IS, và đó không phải là xâm lược mà là biểu hiện “đoàn kết”. Ankara trước đó cho hay gửi quân sang huấn luyện lực lượng ngươi Kurd nhằm thực hiện mục tiêu tiêu diệt IS.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.