Tổng thống Sri Lanka tuyên bố giải tán quốc hội

27/06/2015 15:38 GMT+7

(TNO) Tổng thống Sri Lanka đã tuyên bố giải tán quốc hội để mở đường cho cuộc bầu cử mới sẽ được tổ chức vào tháng 8.2015.

(TNO) Tổng thống Sri Lanka đã tuyên bố giải tán quốc hội để mở đường cho cuộc bầu cử mới sẽ được tổ chức vào tháng 8.2015, Reuters cho hay.

Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena - Ảnh: AFPTổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena - Ảnh: AFP
Người phát ngôn của chính phủ cho biết, Tổng thống Maithripala Sirisena, người đắc cử hồi tháng 1.2015, đã giải tán quốc hội vào ngày 26.6 vì các nghị sĩ của quốc hội khóa này không mặn mà với cuộc cải cách của ông, và cần một quốc hội mới ủng hộ chủ trương của ông.
Chính phủ Sri Lanka thông báo sẽ tổ chức bầu cử lại vào ngày 17.8 tới, theo Reuters.
Tổng thống Sirisena là người được dân Sri Lanka ủng hộ trong cuộc bầu cử vừa qua. Ông được xem là người thân Mỹ, phương Tây và có nhiều kế hoạch cải cách đất nước. Tuy nhiên, các nghị sĩ quốc hội lại không ủng hộ, khiến các kế hoạch của ông khó thực hiện.
Khi nhậm chức, Tổng thống Sirisena từng tuyên bố hướng Tây, tăng cường hợp tác với Mỹ, Ấn Độ, Nhật, đồng thời  giảm ảnh hưởng của Trung Quốc lên Sri Lanka, mà người tiền nhiệm Mahinda Rajapaksai nắm chính phủ từ 2005 được nói là rất thân với Bắc Kinh đã góp tay tạo nên.
Chính ông Sirisena đã yêu cầu xem xét và dừng dự án đô thị Colombo Port City trị giá 1,5 tỉ USD do Trung Quốc đầu tư. Dự án này là mắt xích quan trọng trong kế hoạch phát triển “Con đường tơ lụa trên biển” của Bắc Kinh mà đích thân Chủ tịch Tập Cận Bình đến khánh thành hồi năm 2014.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.