Tổng thống Putin điện đàm Quốc vương Ả Rập Xê Út bàn về Syria

27/09/2015 16:07 GMT+7

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 26.9 đã có cuộc trò chuyện qua điện thoại với Quốc vương Ả Rập Xê Út để bàn về giải pháp cho cuộc khủng hoảng tại Syria, theo thông báo từ Điện Kremlin.

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa có cuộc trò chuyện qua điện thoại với Quốc vương Ả Rập Xê Út để bàn về giải pháp cho cuộc khủng hoảng tại Syria, theo thông báo từ Điện Kremlin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: AFP Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: AFP

Trong buổi điện đàm ngày 26.9, cả hai nguyên thủ “đã trao đổi quan điểm về các vấn đề liên quan đến an ninh khu vực trong bối cảnh cả 2 cùng tìm giải pháp cho cuộc xung đột tại Syria”, AFP dẫn thông báo trên trang web của Điện Kremlin. Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về việc “thiết lập các quan hệ hợp tác quốc tế hiệu quả hơn trong cuộc chiến chống tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) và các nhóm khủng bố khác”, Điện Kremlin cho biết.

Moscow từ lâu vẫn luôn được xem là đồng minh của chính quyền Tổng thống Syria, Bashar al-Assad, trong khi Ả Rập Xê Út là thành viên trong liên quân không kích IS tại Syria do Mỹ dẫn đầu. Vương quốc này luôn khẳng định sẽ không bao giờ hợp tác với lực lượng chính phủ Syria, theo AFP.

Cuộc điện đàm của ông Putin diễn ra chỉ 2 ngày trước khi ông có bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York nhằm giới thiệu kế hoạch giải quyết khủng hoảng Syria của mình. Ông Putin được cho sẽ kêu gọi mở rộng liên minh các lực lượng chống IS, cho phép quân đội trung thành với Tổng thống Assad tham gia vào liên quân này.

Nga gần đây đã tăng cường hiện diện quân sự tại Syria thông qua việc điều động thêm nhiều binh sĩ và máy bay, cùng các loại khí tài mới, đến một căn cứ không quân tại Syria. Hồi tuần trước, lần đầu tiên quân đội Syria dùng máy bay không người lái của Nga để tấn công các phiến quân Hồi giáo.

Vào ngày 25.9, một nhà ngoại giao Nga đã đề cập đến khả năng Moscow gia nhập liên quân do Washington dẫn đầu, theo AFP.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.