Tổng thống Putin cấm USD, chỉ giao dịch nội tệ ở cảng biển Nga

20/09/2017 13:30 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa chỉ đạo sử dụng đồng ruble làm tiền tệ giao dịch chính tại tất cả các cảng biển ở nước này vào năm tới.

Đài RT dẫn thông tin từ Điện Kremlin cho biết chính phủ sẽ quy định thời gian chuyển tiếp nhằm bảo vệ lợi ích của các công ty vận tải hiện giao dịch bằng ngoại tệ.
Theo người đứng đầu cơ quan chống độc quyền Nga (FAS) Igor Artemyev, nhiều dịch vụ tại các cảng biển của Nga vẫn giao dịch bằng đồng USD, dù các cảng này do chính phủ quản lý.
Đề nghị chuyển từ ngoại tệ sang đồng ruble được đề xuất từ hơn 1 năm qua nhưng không được các công ty vận tải lớn hưởng ứng. Những công ty này muốn nhận doanh thu bằng đồng USD và ngoại tệ khác do đồng ruble thiếu ổn định.

tin liên quan

Nga trả đũa ngoại giao Mỹ
Quan hệ ngoại giao Mỹ - Nga đang đứng trước bờ vực khủng hoảng sau khi Điện Kremlin buộc Mỹ cắt giảm nhân sự của phái bộ ngoại giao đang hoạt động trên đất Nga.
Ông Artemyev cho biết quyết định này sẽ buộc các công ty nước ngoài mua đồng ruble. Năm ngoái, FAS nhiều lần kiện tập đoàn cảng biển lớn nhất Nga là NMTP. Theo đó, các công ty trực thuộc tập đoàn này thu phí bằng USD và nâng phí từ tháng 1.2015 một cách vô căn cứ.
FAS kết luận NMTP lạm dụng vị thế thống trị trên thị trường và áp mức phạt 9,74 tỉ ruble (3.808 tỉ đồng). Tuy nhiên tòa án ở Moscow đã bác vụ kiện này hồi tháng 7.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.