Tổng thống Philippines treo thưởng 43.000 USD trên đầu cảnh sát bảo kê buôn ma túy

29/08/2016 17:52 GMT+7

Tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte có thêm một sáng kiến mới trong cuộc chiến chống ma túy đầy tranh cãi của mình: treo thưởng đến 2 triệu peso (43.000 USD) cho việc phát hiện cảnh sát bảo kê bọn buôn lậu ma túy.

Phát biểu trong Ngày anh hùng quốc gia của Philippines hôm 29.8, ông Duterte nói các cảnh sát ăn hối lộ từ các trùm buôn lậu ma túy là các "ninja". Ông công bố khoản tiền thưởng 43.000 USD cho những ai báo tin dẫn đến việc bắt giữ các "ninja" đó. Cùng lúc, ông tuyên bố rằng các quan chức tham nhũng sẽ tới ngày phải "tính sổ".
Trong một bài phát biểu mạnh mẽ theo đúng phong cách của mình, ông Duterte bảo rằng sẽ chẳng có phút giải lao nào trong cuộc chiến chống ma túy. Hãng tin Reuters dẫn lời ông: "Tôi xem cuộc đấu tranh chống ma túy là một cuộc chiến, một cuộc khủng hoảng thực sự đang diễn ra ở đất nước này. Nó đã tràn ra mọi hang cùng ngõ hẻm...".
Và đó là một cuộc chiến đầy tranh cãi với khoảng 1.900 người đã bị giết chết (theo số liệu chính thức của cảnh sát Philippines) chỉ 2 tháng sau khi ông Duterte lên cầm quyền. Công trạng của lực lượng an ninh được tính trên số lượng nghi phạm ma túy bị giết chết. Mà đã mới chỉ là nghi phạm, chưa qua xét xử thì chẳng có gì đảm bảo là họ thực sự phạm tội.
Cảnh sát trưởng quốc gia Ronald dela Rosa (cạo đầu, không đeo kính) còn tỏ ra mạnh miệng hơn cả Tổng thống Duterte  Reuters
Trước đó, trong một tuyên bố có phần còn "mạnh mẽ" hơn cả tổng thống, Giám đốc cảnh sát quốc gia Philippines, ông Ronald dela Rosa hồi cuối tuần còn qua "xúi" các con nghiện và những người buôn bán ma túy giết các trùm ma túy. Ông nói: "Các bạn muốn giết bọn họ à, thế thì cứ giết đi. Các bạn có thể giết chết họ vì các bạn là nạn nhân của họ. Các bạn biết rõ các trùm ma túy ở đâu. Hãy đến tận nhà bọn chúng, tưới xăng và châm lửa, cho bọn chúng thấy nỗi giận dữ của các bạn".
Ông cảnh sát trưởng sau đó đã phải xin lỗi vì tuyên bố "quá lố" của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.