Tổng thống Philippines kêu gọi cả... người chết ra đầu thú

07/08/2016 19:15 GMT+7

Hơn 150 quan chức, luật sư, thẩm phán, cảnh sát, lính và cả... người đã chết cũng bị Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte kêu gọi đầu thú vì liên quan tới ma túy, theo Straits Times ngày 7.8.

Phát biểu tại buổi nói chuyện ở trại lính thành phố Davao (miền nam Philippines) hôm 7.8, ông Duterte nói rằng trong “danh sách đen” của ông, có ít nhất 7 thẩm phán, 52 người đã và đang giữ chức thị trưởng hoặc phó thị trưởng, 3 nhân vật trong quốc hội, 95 cảnh sát và quân nhân, Straits Times cho biết.

Theo lời ông Duterte, những quan chức chính phủ trong danh sách phải báo cáo lên bộ Nội vụ, các thẩm phán có tên phải báo với bộ Tư pháp, còn cảnh sát và quân đội thì báo lên đơn vị quản lý của mình. Ông Duterte cho rằng tất cả hãy tự giác hành động nếu không muốn có hậu quả, và “tôi sẽ ra lệnh cho toàn bộ lực lượng vũ trang Philippines săn đuổi các người”.

“Đây không phải chuyện cá nhân đối với tôi. Tôi chẳng phải kẻ thù của bọn họ. Tôi không có ác cảm với ai cả. Nhưng tôi đang tức giận. Bất kỳ lỗi lầm nào của quân đội và cảnh sát xảy ra thì tôi sẽ chịu trách nhiệm. Tôi ra lệnh lập danh sách, kiểm tra. Tôi là người đọc nó, và tôi là người duy nhất chịu trách nhiệm”, ông Duterte nói.

Trong số hơn 150 người bị nêu tên, có một trường hợp đặc biệt là thẩm phán Roberto Navidad ở thành phố Calbayog, vì ông này đã chết trong một vụ giết người vào ngày 15.1.2008, theo báo Inquirer (Philippines). Elias Navidad Acosta, cháu trai của ông Roberto Navidad vừa qua nói rằng công lý cần phải được thực thi, vì bác của mình không phải tội phạm ma túy, mà bị bắn chết do chiến đấu với nạn ma túy ở thành phố Calbayog.

Danh sách những người làm luật, quan chức và quân nhân này có thể xem là giai đoạn mới trong cuộc chiến chống tội phạm ma túy của ông Duterte.

Từ khi cựu thị trưởng thành phố Davao đắc cử Tổng thống Philippines ngày 9.5 và tuyên thệ nhậm chức ngày 30.6, đã có hàng trăm người chết trong cuộc truy quét này. Ông Duterte đặt ưu tiên sẽ giải quyết toàn bộ tội phạm trong thời gian từ 3 tới 6 tháng.

Bên cạnh những tội phạm ma túy bị bắn chết, cũng có nhiều vụ giết người phi pháp, chính ông Duterte cũng đã thừa nhận. Tuy nhiên trong một phát biểu ngày 5.8, Tổng thống 71 tuổi này khẳng định “không quan tâm tới nhân quyền”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.