Tổng thống Philippines hối hận vì gọi ông Obama là ‘đồ khốn’

06/09/2016 14:25 GMT+7

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 6.9 bày tỏ sự hối hận sau khi gọi Tổng thống Mỹ Barack Obama là “đồ khốn”.

Trước đó ngày 5.9, Tổng thống Duterte gọi Tổng thống Obama là “đồ khốn”, tuyên bố sẽ không ngồi nghe ông Obama rao giảng về vấn đề nhân quyền nếu hai bên gặp nhau ở Lào, theo AFP.
Ông Duterte thóa mạ ông Obama sau khi truyền thông loan tin ông Obama dự kiến chất vấn ông Duterte về cuộc chiến chống ma túy ở Philippines khiến trên 2.400 người chết chỉ trong vòng hơn hai tháng, trong cuộc hội đàm tại Lào. Đáp lại lời thóa mạ của ông Duterte, ông Obama hủy cuộc hội đàm với ông Duterte bên lề thượng đỉnh ASEAN tại Lào.
Trong một bản tuyên bố do người phát ngôn của Tổng thống Duterte đọc vào ngày 6.9, ông Duterte phân trần rằng ông đưa ra “những bình luận mạnh mẽ” là nhằm đáp lại những câu hỏi của phóng viên “gây quan ngại và khó chịu”.
“Ông Duterte bày tỏ sự hối hận sâu sắc đối với ông Obama và nước Mỹ vốn là đối tác ngoại giao của đất nước chúng tôi”, người phát ngôn cho biết thêm.
Bộ Ngoại giao Philippines sau đó cho hay ông Duterte “có sự tôn trọng sâu sắc đối với Tổng thống Obama và mối quan hệ đối tác bền vững giữa hai quốc gia”.
Theo bản tuyên bố của ông Duterte, hai bên sẽ có hội đàm trực tiếp “vào một ngày nào đó trong tương lai”, theo AFP.
AFP dẫn lại các con số thống kê công bố chính thức vào ngày 4.9 cho thấy, kể từ khi ông Duterte nhậm chức vào ngày 30.6, trên 2.400 người thiệt mạng trong những chiến dịch chống ma túy của cảnh sát.
Trước đây, Tổng thống Duterte từng giận dữ bác bỏ những chỉ trích từ Tòa thánh Vatican, các tổ chức nhân quyền, thượng nghị sĩ Philippines và cả Liên Hiệp Quốc về chiến dịch chống ma túy của ông.
Tổng thống Duterte còn tuyên bố cuộc chiến đẫm máu này sẽ tiếp diễn vì ông theo đuổi mục tiêu xóa sạch ma túy ở Philippines. “Sẽ có thêm nhiều người bị giết, rất nhiều người bị giết cho đến khi không còn bất kỳ kẻ bán ma túy nào. Chúng tôi sẽ tiếp tục cho đến khi kẻ sản xuất ma túy cuối cùng bị tiêu diệt”, ông Duterte nhấn mạnh.
Ông Duterte nói thêm rằng ông không phải là tay sai của Mỹ và cũng “không quan tâm bất kỳ ai theo dõi hành vi của tôi”. Tổng thống Duterte cũng từng gọi Giáo hoàng Francis và Đại sứ Mỹ tại Philippines là "đồ khốn nạn" vì họ lên án cuộc chiến chống ma túy đẫm máu do ông khởi xướng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.