Tổng thống Pháp ủng hộ bà Hillary Clinton trong cuộc bầu cử Mỹ

07/10/2016 15:35 GMT+7

Tổng thống Pháp Francois Hollande nói rằng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ chỉ có một ứng cử viên duy nhất là bà Hillary Clinton.

“Người giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, chúng tôi hy vọng đó là bà (Clinton) hơn là ông ta (Donald Trump). Tôi không muốn thiên vị nhưng không có lựa chọn nào khác”, Tổng thống Hollande phát biểu hôm 6.10, theo Reuters.
Không chỉ ông Hollande mà nhiều người Pháp cũng có quan điểm như Tổng thống của họ. Một cuộc khảo sát tiến hành hồi tuần qua cho thấy 86% người Pháp được hỏi nói rằng họ thích bà Clinton và mong bà giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 11.2016, theo USA Today hôm 6.10. Trong khi đó, chỉ có 11% người ủng hộ ông Trump.
“Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ được 84% người Pháp xem là quan trọng đối với tương lai của thế giới và 64% cho tương lai của nước Pháp”, ông Céline Bracq, lãnh đạo công ty Odoxa tổ chức cuộc khảo sát cho biết. Kết quả được công bố trong tuần này trên báo Le Parisien (Người Paris).
Cứ 10 người Pháp thì có 6 người cảm thấy bầu cử lần này ở nước Mỹ có vẻ “bạo lực” hơn những lần trước, USA Today nhận định từ cuộc khảo sát.
“Người Pháp sợ ông Trump. Họ sợ ông ấy sẽ làm bất kỳ điều gì khi ngón tay ông ta đặt trên quả bom. Không phải sợ ông Trump thả bom xuống nước Pháp mà là bắt đầu một cuộc chiến tranh thế giới. Pháp đã trải qua 2 cuộc chiến như thế nên không muốn nó lặp lại”, Aurelie Bru, một cựu phóng viên và hiện làm hướng dẫn viên ở Paris, nói.
Không chỉ nước Pháp, các nước châu Âu khác cũng có tâm trang lo lắng nếu Trump thắng cử. "Đáng sợ hơn những gì ông ta nói về dân tộc thiểu số, về phụ nữ, về người Do Thái", Johannes Schuffels, một nghiên cứu sinh người Đức đang theo học chuyên ngành kinh tế ở Pháp, nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.