Tổng thống Obama từng dừng lệnh ném bom quân chính phủ Syria

11/03/2016 15:01 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói ông không hối tiếc khi nhấn nút dừng khai hỏa cho một chiến dịch tấn công nhằm vào lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad ở Syria hồi năm 2013.

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói ông không hối tiếc khi nhấn nút dừng khai hỏa cho một chiến dịch tấn công nhằm vào lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad ở Syria hồi năm 2013.

Tổng thống Barack Obama suýt ra lệnh tấn công lực lượng của ông Assad hồi năm 2013 vì cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học - Ảnh: ReutersTổng thống Barack Obama suýt ra lệnh tấn công lực lượng của ông Assad hồi năm 2013 vì cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học - Ảnh: Reuters
"Tôi rất tự hào với quyết định vào thời điểm đó", AFP dẫn lời ông Obama nói trong cuộc phỏng vấn đăng trên tạp chí The Atlantic ngày 10.3.
"Tôi nhận thức rằng uy tín của mình bị đe dọa, và uy tín của nước Mỹ cũng bị tổn hại. Tôi vẫn nhấn nút dừng vào thời điểm đó dù biết nó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sự nghiệp chính trị của mình", Tổng thống Mỹ nhớ lại thời điểm ngày 30.8.2013 mà ông phải quyết định về việc tấn công sau khi có thông tin chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học nhắm vào các lực lượng đối lập.
Mỹ ủng hộ lực lượng nổi dậy nhằm lật đổ ông Assad; tuy nhiên Tổng thống Obama đã không ra đòn mạnh đối với lực lượng của ông Assad, dù lực lượng này bị Mỹ cáo buộc sử dụng vũ khí độc hại, có khả năng giết người hàng loạt.
Một số người phê phán rằng quyết định dừng tấn công của ông Obama thời điểm đó đã tổn hại đến uy tín nước Mỹ.
"Thực tế là tôi có thể thoát khỏi áp lực lúc đó. Tôi nghĩ rằng đâu là lợi ích của nước Mỹ, không phải chỉ vì sự tôn trọng đối với Syria mà còn đối với nền dân chủ của chúng ta. Đó là một quyết định khó khăn mà tôi từng đối mặt và tôi tin rằng đó là quyết định đúng", ông Obama kết luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.