Tổng thống Mỹ cảm ơn Chủ tịch Trung Quốc sau thỏa thuận hạt nhân Iran

21/07/2015 23:06 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gọi điện cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bày tỏ sự cảm ơn trước vai trò của Bắc Kinh trong quá trình đàm phán dẫn đến thỏa thuận lịch sử với chương trình hạt nhân của Iran.

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gọi điện cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bày tỏ sự cảm ơn trước vai trò của Bắc Kinh trong quá trình đàm phán dẫn đến thỏa thuận lịch sử vừa đạt được đối với chương trình hạt nhân của Iran.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gọi điện cảm ơn Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc đã có cuộc trò chuyện qua điện thoại vào ngày 20.7. Ông Obama gửi lời cảm ơn vai trò của Trung Quốc trong tiến trình đàm phán và đi tới thỏa thuận về vấn đề hạt nhân của Iran, theo thông báo ngày 21.7 của Nhà Trắng.
Đáp lại, ông Tập Cận Bình nói rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục hợp tác với tất cả các bên, bao gồm Mỹ để đảm bảo việc thực hiện đầy đủ các điều khoản trong thỏa thuận hạt nhân Iran và những quyết định từ Liên Hiệp Quốc, theo Tân Hoa xã.
Hôm 14.7, Iran và nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh và Đức) đã đạt được thỏa thuận lịch sử, trong đó Tehran chấp nhận hạn chế chương trình hạt nhân của mình; đổi lại phương Tây sẽ nới lỏng các lệnh trừng phạt đối với nước này.
Trong cuộc điện đàm ngày 20.7, Tổng thống Obama cũng hoan nghênh chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Tập Cận Bình vào tháng 9 tới. Ông Tập hồi tháng 2 đã nhận lời mời thăm Mỹ từ ông Obama, và đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch Tập Cận Bình đến Mỹ kể từ khi ông lên nắm quyền lãnh đạo Trung Quốc hồi năm 2013.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.