Tổng kiểm toán nhà nước: ‘Đánh giá của Ủy ban Tư pháp chưa công bằng’

Lê Hiệp
Lê Hiệp
13/11/2018 16:37 GMT+7

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đánh giá số vụ Kiểm toán nhà nước chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra còn rất ít. Tổng Kiểm toán nhà nước Hồ Đức Phớc cho rằng đánh giá như vậy chưa công bằng.

Trình bày Báo cáo thẩm tra Báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2018 của Chính phủ ngày 13.11, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga đánh giá, việc kiến nghị xử lý hình sự qua hoạt động thanh tra, kiểm toán còn ít.
Bà Nga dẫn chứng, năm 2018, Kiểm toán nhà nước kiến nghị xử lý tài chính 97.189,2 tỉ đồng nhưng chỉ chuyển 4 vụ việc sang cơ quan điều tra.
Theo bà Nga, những hạn chế trong việc kiến nghị xử lý hình sự qua công tác kiểm toán đã tồn tại nhiều năm nhưng vẫn chưa được khắc phục.
Cụ thể, năm 2016, kiến nghị xử lý sai phạm 14.781,9 tỉ đồng nhưng không chuyển vụ việc nào sang cơ quan điều tra; năm 2017 kiến nghị xử lý tài chính 39.738 tỉ đồng nhưng cũng chỉ chuyển 2 vụ việc sang cơ quan điều tra.
Tới phần thảo luận, Tổng kiếm toán nhà nước Hồ Đức Phớc đã giơ biển tranh luận với nhận định trong báo cáo thẩm tra mà bà Nga trình bày vì cho rằng, đánh giá này là chưa công bằng.
Ông Phớc cho rằng, trong thời gian vừa qua đã có những đóng góp rất lớn trong công tác phòng, chống tham nhũng, đặc biệt, việc ngăn chặn những sơ hở trong chính sách từ BT, BOT, đất đai, cổ phần hóa...
“Đặc biệt, chúng tôi có văn bản đề nghị với lãnh đạo Đảng, Nhà nước dừng chuyện không cổ phần hóa các cảng biển và sân bay. Đây cũng là một đóng góp rất lớn của Kiểm toán nhà nước”, ông Phớc nói.
Bên cạnh đó, ông Phớc cũng trong ba năm gần đây, Kiểm toán nhà nước đã xử lý tài chính và thu vào ngân sách gấp hàng chục lần các năm trước kia. Chỉ riêng 10 tháng đầu năm đã cung cấp cho các cơ quan quản lý nhà nước 103 thông báo kiểm toán dể có cơ sở rà soát lại trách nhiệm cũng như thực hiện công tác thanh kiểm tra.
“Như vụ đất 2-4-6 Hai Bà Trưng của Sabeco mới khởi tố gần đây cũng do số liệu của Kiểm toán nhà nước cung cấp cho cơ quan điều tra. Vụ bảo hiểm xã hội mà các đồng chí thấy, cũng vừa khởi tố là cũng từ báo cáo kiểm toán của chúng tôi chuyển qua”, ông Phớc dẫn chứng.
Từ đó, Tổng Kiểm toán nhà nước mong muốn có sự đánh giá công bằng để ủng hộ cho Kiểm toán nhà nước hoàn thiện chức năng của mình.
Ông Hồ Đức Phớc cũng cho rằng, Kiểm toán nhà nước không có chức năng điều tra, không có chức năng xác minh khối tư nhân, cũng như không có chức năng giám định tư pháp về mặt tài chính, không có chức năng trả lời tố cáo…
“Ngay cả luật Thuế vừa rồi cơ quan soạn thảo cũng muốn đẩy kiểm toán ra, trong khi kiểm toán hàng năm đưa về cho ngân sách nhà nước hàng chục tỉ đồng”, ông Phớc dẫn chứng, và đề nghị ủng hộ để Kiểm toán nhà nước có công cụ hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.