Tôn vinh hát then

26/10/2012 03:15 GMT+7

Liên hoan hát then, đàn tính toàn quốc lần thứ 4 tổ chức tại Lạng Sơn từ ngày 4-6.11. Liên hoan gồm chương trình biểu diễn hát then của 9 tỉnh, triển lãm Di sản văn hóa then trưng bày hiện vật, sản phẩm, hình ảnh, nhạc cụ liên quan và Hội thảo Bảo tồn, phát huy hát then trong giai đoạn hiện nay. “Mục đích của liên hoan hát then lần thứ tư không phải để UNESCO công nhận di sản, mà là để tôn vinh giá trị của văn hóa dân tộc chúng ta”, TS Hoàng Xuân Lượng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc chính phủ nói.

Giờ đây, bên cạnh những bài then cổ mang tính khuôn mẫu chặt chẽ (chẳng hạn trong lễ cầu an) còn có những bài then kiểu nhạc cũ, lời mới. “Trước đây chỉ có tiếng Tày, Nùng, Thái nhưng bây giờ lời then có cả tiếng phổ thông, lời hát mang tính hiện đại. Cũng có nhiều bài hát mới dựa trên dân ca then. Ngay cả thơ Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng có thể đưa vào điệu then được”, ông Hoàng Đức Hậu, Vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc, Bộ VH-TT-DL, nói.

Theo ban tổ chức, những kỳ liên hoan trước có tỉnh như Bắc Kạn mang về chủ yếu là then cổ. Thái Nguyên lại mang về nửa tiết mục cổ, nửa tiết mục kim. Tuy nhiên, tại liên hoan này, quan điểm là coi trọng then cổ. “Các dân tộc của chúng ta sống đan xen, có giao lưu văn hóa. Hát then cũng lan tỏa nhiều dân tộc. Chúng ta có then cổ, then cải biên. Chúng ta cũng có then gốc của dân tộc Tày, Nùng và cũng có của dân tộc khác. Ban tổ chức khuyến khích và sẽ ưu tiên các tiết mục then cổ”.

Trinh Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.