Tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, Hiến chương LHQ

27/09/2009 02:02 GMT+7

* Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gặp Tổng thư ký LHQ Sáng 26.9 (theo giờ Hà Nội), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có bài phát biểu tại phiên thảo luận chung cấp cao Khóa họp thường niên lần thứ 64 Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ).

Chủ tịch nước đã nêu ra những thách thức mà thế giới đang phải đối phó và chỉ ra thực tế là không một quốc gia nào có thể đơn độc ứng phó với "bão" kinh tế và tài chính, cùng hàng loạt các thách thức toàn cầu hiện nay. Những chính sách, biện pháp áp đặt, đơn phương sử dụng vũ lực để giải quyết các vấn đề an ninh, chính trị quốc tế chỉ gây căng thẳng, đối đầu và dẫn đến bế tắc.

Chủ tịch nước nhấn mạnh việc tôn trọng các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, Hiến chương LHQ trong quan hệ quốc tế là yếu tố quyết định đảm bảo hòa bình, an ninh, đồng thời là những điều kiện tiên quyết cho mọi hoạt động của cộng đồng quốc tế. LHQ cần tiếp tục tích cực góp phần làm giảm căng thẳng và giải quyết hòa bình các bất đồng, xung đột còn tồn tại.

Đề cập đến việc ứng phó hiệu quả, toàn diện cuộc khủng hoảng kinh tế và tài chính hiện nay, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cho rằng về lâu dài, cần phải cân nhắc mô hình phát triển phù hợp cho mỗi quốc gia và cải tổ quan hệ kinh tế quốc tế từ lâu đã bộc lộ nhiều mặt bất hợp lý, tiếp tục phát huy vai trò của LHQ để xây dựng các chiến lược và cơ chế quốc tế xử lý khủng hoảng...

Cùng ngày, tại cuộc gặp với Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định VN đánh giá cao vai trò và uy tín của LHQ, đặc biệt trong vấn đề gìn giữ hòa bình và chống đói nghèo. Nhân dịp năm 2010 VN đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN và kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, Chủ tịch nước mời Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon sang thăm VN. Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cảm ơn lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và vui vẻ nhận lời. Tổng thư ký Ban Ki-moon đánh giá cao những đóng góp của VN trên cương vị Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ, đồng thời nhấn mạnh VN là tấm gương sáng trong việc thực hiện các mục tiêu Phát triển thiên niên kỷ.

Trong cuộc gặp với cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, Chủ tịch nước cám ơn cựu Tổng thống Clinton đã có nhiều đóng góp thúc đẩy quan hệ Việt - Mỹ, các Quỹ Clinton CGI đã hỗ trợ VN trong phòng chống HIV/AIDS và rà phá bom mìn. Nhân dịp này, Chủ tịch nước đã mời cựu Tổng thống Bill Clinton sang thăm VN và dự các hoạt động kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Mỹ vào năm 2010.

Chủ tịch nước cũng đã đến thăm và nói chuyện với cán bộ Phái đoàn thường trực VN tại LHQ và đại diện cộng đồng người Việt ở New York.

* Đêm 26.9 (theo giờ Hà Nội), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và đoàn VN rời New York đi thăm chính thức nước CH Cuba.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.