Vuốt mặt không nể mũi!

16/03/2015 16:13 GMT+7

Lâu nay, có quan chức hành xử việc công theo cách 'vuốt mặt phải nể mũi'. Tuy nhiên, nếu một quyết sách, một chủ trương của người tiền nhiệm làm tổn hại đến quyền lợi đất nước, nhân dân bức xúc thì người đương nhiệm phải hủy bỏ, thay thế thì đất nước mới phát triển lên được.

Lâu nay, có quan chức hành xử việc công theo cách “vuốt mặt phải nể mũi”. Tuy nhiên, nếu một quyết sách, một chủ trương của người tiền nhiệm làm tổn hại đến quyền lợi đất nước, nhân dân bức xúc thì người đương nhiệm phải hủy bỏ, thay thế thì đất nước mới phát triển lên được.
Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng đã yêu cầu đình chỉ ngay việc khai thác đất tại huyện Hòa Vang - Ảnh: Nguyễn Tú
Trước những bức xúc và phản ứng của dư luận, ngày 11.3.2015, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay việc khai thác đất tại huyện Hòa Vang. Điều này có nghĩa là quyết định của ông Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng ký trước khi về hưu vào cuối năm 2014 đã không còn hiệu lực.
Chuyện có quan chức trước khi về hưu tranh thủ ký các quyết định bị công luận cho là không bình thường, thậm chí nghi ngờ về tính minh bạch không phải là chuyện hiếm.
Trước khi nghỉ hưu vào tháng 10.2011, từ tháng 3 đến tháng 8-2011, ông Trần Văn Truyền - Tổng thanh tra Chính phủ giai đoạn ấy - đã bổ nhiệm gần 60 cán bộ cấp vụ và tương đương. Còn ông Nguyễn Thành Rum, hai tuần trước khi rời ghế Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TPHCM, đã ký bổ nhiệm 21 cán bộ lãnh đạo cấp phòng ban và tương đương không đúng quy trình quy định.
Chuyện ông Trần Văn Truyền ồn ào một thời trên báo chí... Chuyện ở TP.HCM, phải đợi lãnh đạo UBND TP.HCM có ý kiến thì ông Phan Nguyễn Như Khuê, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP mới ký quyết định thu hồi và hủy bỏ 21 quyết định bổ nhiệm cán bộ trước đó của Giám đốc Sở cũ là ông Nguyễn Thành Rum. Vì lẽ đó, việc Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chủ động ra quyết định đình chỉ hiệu lực văn bản của ông Văn Hữu Chiến vừa nghỉ hưu hơn 2 tháng trước là chỉ dấu của sự mạnh mẽ, thẳng thắn, rất đáng hoan nghênh và nhân rộng.
Ở nước ta, lâu nay có quan chức hành xử việc công theo cách “vuốt mặt phải nể mũi”. Trước khi ra quyết định, họ nhìn tới nhìn lui xem có đụng chạm ai không, nhất là với những người từng là cấp trên hay đang là cấp trên của mình.
Thói cả nể nhất là với người mình từng chịu ơn riêng đã ăn sâu trong nhận thức làm méo mó chuyện công, không còn là “dĩ công vi thượng” nữa. Vì thế, người tiền nhiệm của mình có sai mà cấp trên không yêu cầu hủy bỏ thì cứ tiến hành vì đó là chuyện của người tiền nhiệm, dân chửi thì người tiền nhiệm nghe chứ không hề hấn đến mình!
Nếu một quyết sách, một chủ trương sai của người tiền nhiệm làm tổn hại đến quyền lợi đất nước, làm nhân dân bức xúc thì dù đó là một thỏa thuận ký với nước ngoài, người đương nhiệm phải nhanh chóng hủy bỏ, phải thu hồi hoặc phải thương lượng lại, trong trường hợp này cần “vuốt mặt không nể mũi” thì đất nước mới phát triển lên được.
Đừng sợ mất lòng người tiền nhiệm nếu họ sai. Hãy sợ mất lòng dân!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.