Vị đắng ngày 8.3

09/03/2018 10:47 GMT+7

Khác với thường lệ, ngày 8.3 năm nay, tôi không gửi những lời chúc tới bất cứ người phụ nữ nào. Chỉ lặng lẽ cố gắng thay thế bằng những việc làm nho nhỏ mà thiết thực. Phần vì thấy những lời chúc có cánh, nghe thì vui nhưng chẳng đọng lại gì, trong khi mình chưa tìm ra lời chúc nào hay mà ý nghĩa.

Điều làm tôi quyết định không gửi lời chúc là hình ảnh những người phụ nữ đang bị ngược đãi. Ám ảnh nhất là nữ Phó trưởng Khoa Sản bệnh viện Lào Cai bị chồng dùng búa đánh chết; cô gái chết vì bị bạn trai là ca sĩ nhét đầy tỏi vào miệng và cô giáo bị phụ huynh ép quỳ. Thủ phạm của cả 3 vụ đều là đàn ông. Họ sẽ phải đối mặt không chỉ với pháp luật mà cả dư luận, “Trăm năm bia đá thì mòn…”. Hai người chết tức tưởi ở Lào Cai và Hà Nội đã về nơi chín suối. Người còn lại, ở Long An, sát cạnh Sài Gòn, thân xác không bị thương tật gì nhưng tinh thần thì tổn thương nghiêm trọng.
Tôi muốn nói nhiều hơn về trường hợp thứ 3. Báo chí truyền thống và mạng xã hội tràn ngập bài viết về cô giáo bị phụ huynh làm nhục bằng cách ép quỳ. Ai cũng lên án cách hành xử không thể chấp nhận được của vị phụ huynh là “Luật sư tập sự” (nên am hiểu pháp luật). Càng đọc càng thấy xót xa.
Xót xa cho nền giáo dục của nước nhà, nơi vốn là thành trì của đạo đức xã hội. Vụ “nhân bản giáo sư, phó giáo sư” chưa kịp lắng xuống thì thêm vụ giáo viên phải quỳ trước mặt cả phụ huynh lẫn hiệu trưởng.
Tôi không tán thành việc thầy cô phạt roi hoặc phạt quỳ học sinh. Con tôi ở nhà, khi không vâng lời, vẫn bị phạt đứng úp mặt vào tường, phạt không cho chơi, thậm chí không cho ăn nếu không thích. Tôi rất nể các thầy cô, nhất là ở mẫu giáo. Chỉ vài cô mà phải quản và dạy mấy chục “ông trời con”. Nhà tôi, cả hai vợ chồng chỉ dạy một đứa vào buổi tối mà thường xuyên toát mồ hôi vì bực. Cô giáo phạt học sinh quỳ là sai. Nghe đâu cô là học sinh dạy giỏi, càng khó tin. Bắt học sinh phải quỳ hay sử dụng đòn roi là thừa nhận mình bất lực về sư phạm. Những cái sai này có thể chấp nhận và vẫn xảy ra nhiều nơi. Phụ huynh phản ánh và cả phản ứng thì nhà trường sửa sai. Chuyện không đến nỗi!
Cha mẹ cũng có thể sai, thầy cô cũng vậy. Tổ tiên mình từng dạy “Muốn sang thì bắc cầu kiều..” và “Tôn sư trọng đạo” để giữ kỷ cương và nền nếp xã hội. Việc phụ huynh buộc cô giáo của con mình phải quỳ tưởng rất nhỏ mà quá lớn. Vị phu huynh đang nổi tiếng hơn cả các “hot boy, hot girl” có lẽ chỉ muốn chứng tỏ quyền uy với các phụ huynh khác. Buộc cô giáo phải quì 40 phút rồi hả hê tuyên bố “Dám đụng tới con ông thì phải trả giá”. May quá, ông này chỉ mới là luật sư tập sự!
Trách vị phu huynh một nhưng trách những người khác gấp đôi. Cô giáo mới nghỉ hộ sản, thân cô thế cô nên phải chịu hèn với phụ huynh để còn đường sống., Nhưng các phụ huynh khác, trong đó có Chủ tịch Hội Phụ huynh của trường và của lớp chứng kiến, không thể vô can. Tôi không tin là họ sợ vị phu huynh kia nên im lặng. Càng đáng trách vị Hiệu trưởng khi để cho phụ huynh làm nhục đồng nghiệp và thuộc cấp của mình ngay trong trường mà không dám can thiệp. Nếu còn chút lòng tự trọng của người quản lý sư phạm thì nên từ chức…
Cô giáo bị khủng khoảng tinh thần phải nghỉ dạy. Sang chấn tâm lý này sẽ ảnh hưởng tới cháu bé mới sinh con của cô. Phụ huynh ngạo mạn chắc cũng mất ăn mất ngủ vì không ngờ hành động chơi ngông của mình tác hại trầm trọng như vậy. Tội nhất là vợ và con của anh ta. Mang tiếng có người chồng, người cha thất đức; bị thiên hạ cười chê, khinh bỉ. Tội nhất là các em trong trường và cả các em học sinh toàn quốc biết đọc báo và dùng mạng xã hội sẽ bị tác động. Chưa ai tính được hậu quả nguy hại của sự kiện này.
Có nói gì, bàn gì thì chuyện cũng đã xảy ra. “Họa hề phúc chi sở ý” (Trong rủi có may), cứ tự an ủi như vậy. Nhờ phụ huynh như vậy mà xã hội phơi bày bao nhiêu mặt trái của ngành giáo dục… Biết đâu nhờ vậy mà chấn chỉnh và thay đổi những thực trạng tồi tệ. Quan trọng nhất là xử lý hậu quả và có biện pháp hữu hiệu để những chuyện trời gầm như vậy không bao giờ xảy ra trên đất nước này.
8.3 năm nay, quả là ngày vui không trọn vẹn của chị em. Vị đắng vẫn còn quắn lưỡi. Cho tôi gởi lời xin lỗi đến “Những người sinh ra nhân loại và cho tình yêu” (Trịnh Công Sơn) đang bị bạo hành và ngược đãi bởi cánh mày râu, cùng giới với mình; đặc biệt là với cô giáo buộc phải quỳ trước mặt phụ huynh là những đàn ông thiểu năng tâm hồn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.