Trong cuộc chiến chống Covid-19, yêu cầu cao nhất đối với mỗi 'chiến sĩ' là kỷ luật

24/03/2020 16:36 GMT+7

Trong cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19 này, bạn là “chiến sĩ”, bạn đang là người lính để chiến đấu vì cuộc sống của bạn và những người thân xung quanh bạn, chứ chẳng vì bất kỳ lý tưởng hay mục đích của ai khác.

Ngày đầu tiên nghe Chính phủ tuyên bố "chống dịch như chống giặc", quả thật tôi thấy hơi ngờ vực. Con virus này có đủ nguy hiểm để coi là "giặc" không? Đó là những ngày khi báo chí mới chỉ đưa các tin tức đầu tiên về dịch bệnh đang lây lan ở Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc).
Nhưng chỉ vài tuần sau đó, khi dịch bệnh phát tán ra khắp Trung Quốc, tôi hiểu rằng chưa bao giờ toàn thể người dân Việt Nam có chung một "kẻ thù" duy nhất như bây giờ!
Chính phủ Việt Nam đã rất cảnh giác và có sự chuẩn bị từ rất sớm. Trong khi Trung Quốc phải gồng mình chống dịch với tổn thất to lớn về nhân mạng, Việt Nam chỉ có 16 ca nhiễm và cuối cùng tất cả đều khỏi bệnh, kể cả những trường hợp nặng.
Tuy nhiên "đợt sóng dịch thứ hai" không đến trực tiếp từ Trung Quốc mà lan truyền qua Hàn Quốc, Tây Âu, Hoa Kỳ và cuối cùng là từ Malaysia, Thái Lan... Đúng là đủ 4 mặt đông, tây, nam, bắc. Covid-19 không còn là "kẻ thù" của một vài dân tộc, một vài quốc gia nữa, mà đã trở thành "kẻ thù" của NHÂN LOẠI. Chính phủ Việt Nam kêu gọi "mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận chống dịch".
Phải nói rằng Chính phủ đã và đang làm rất tốt. Cán bộ y tế, quân đội thực sự đang là những người lính ở tuyến đầu chống giặc, sẵn sàng hy sinh cả tính mạng của mình. Việt Nam cho tới bây giờ, luôn chiến thắng kẻ địch mạnh không phải bởi có một quân đội mạnh, mà là nhờ chiến lược quốc phòng toàn dân. Hôm nay, khi "kẻ thù" đã có mặt trên đất nước ta, nguy hiểm hơn nữa, nó luôn giấu mặt, luôn tìm cách lợi dụng sự sơ hở, chủ quan của mỗi chúng ta để tấn công, thì không có gì quan trọng hơn là "mỗi người dân là một chiến sĩ"!
Tiếc rằng báo chí đưa nhiều lời kêu gọi "mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận chống dịch" nhưng không giải thích, thế nào là "chiến sĩ" trên mặt trận này. Theo tôi hình dung thì với một người lính, kỷ luật là quan trọng nhất. Bảo tiến là tiến, bảo lui là lui.
Vậy, trong cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19, để thực sự mỗi người dân là "chiến sĩ", thì mỗi người phải trở thành “chiến sĩ” theo cách thiết thực nhất, tuy rằng không đơn giản, là thực hiện nghiêm túc tất cả các quy định, các yêu cầu của Chính phủ, của Bộ Y tế, của các cơ quan chức năng.
Bạn là “chiến sĩ”, bạn đang là người lính để chiến đấu vì cuộc sống của bạn và những người thân xung quanh bạn, chứ chẳng vì bất kỳ lý tưởng hay mục đích của ai khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.