Đừng lên án Hào Anh, hãy đưa em đi điều trị tâm lý

05/09/2014 08:10 GMT+7

Tôi nghĩ Hào Anh cần được bác sĩ tâm lý khám và điều trị những tổn thương về tinh thần, trước khi kết luận đó là bản chất của em. Tôi tin biểu hiện của Hào Anh hôm nay chỉ là một trong những rối loạn tâm lý mà Hào Anh đã phải gánh chịu vì tuổi thơ từng bị ngược đãi dã man.

Tôi nghĩ Hào Anh cần được bác sĩ tâm lý khám và điều trị những tổn thương về tinh thần, trước khi kết luận đó là bản chất của em. Tôi tin biểu hiện của Hào Anh hôm nay chỉ là một trong những rối loạn tâm lý mà Hào Anh đã phải gánh chịu vì tuổi thơ từng bị ngược đãi dã man.


Hào Anh của trước đây - Ảnh: Gia Bách

Số liệu thống kê của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cho thấy trung bình mỗi năm cả nước có hơn 1.000 vụ bạo hành trẻ em và hàng chục trẻ thiệt mạng do bạo lực. Còn theo số liệu thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO, 2001), trên thế giới có khoảng 40 triệu trẻ em dưới 15 tuổi bị ngược đãi mỗi năm.

Ngược đãi trẻ em là tội ác. Hậu quả để lại khi đứa trẻ lớn lên không thể nào lường hết được. Những đứa trẻ bị ngược đãi hay bị bỏ mặc có thể đối mặt với xáo trộn lâu dài về cảm xúc và thể chất. Những rối loạn về mặt tinh thần thường nặng nề và kéo dài hơn cả. Nhiều trẻ bị bạo hành lớn lên dễ nghiện chất kích thích hay nghiện rượu, ngược đãi lại những người thân trong gia đình, có hành vi phạm pháp, không thông cảm cho người khác, rối loạn về hoạt động tình dục…

Vào năm 2010, cả xã hội đều phẫn nộ trước thông tin cậu bé Nguyễn Hoàng Anh (tức Hào Anh, 14 tuổi) bị vợ chồng chủ trại tôm Huỳnh Thanh Giang - Mã Ngọc Thơm (huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau) hành hạ tra tấn như thời trung cổ. Ai đã xem những thông tin về cậu bé Hào Anh lúc đó hẳn không quên hình ảnh những vết thương hằn sâu trên cơ thể gầy guộc bé nhỏ của Hào Anh do bị dí sắt nung đỏ vào người, bị đũa than nóng chích vào người, bị búa đập vào đầu, bị kìm kẹp môi… gây tỷ lệ thương tật cho Hào Anh đến 66,83%. Sau đó, vợ chồng chủ trại tôm dã man đã phải ra tòa và lãnh mức án 23 năm tù.

Tuy kẻ thủ ác đã bị trừng phạt, nhưng di chứng của sự bạo hành trên thân thể và tâm hồn Hào Anh vẫn còn đó, vì vậy có thể đã dẫn đến hành vi ngược đãi mẹ và cha dượng… như thông tin trên các trang mạng mới đây.

Tôi nghĩ Hào Anh cần được bác sĩ tâm lý khám và điều trị những tổn thương về tinh thần, trước khi kết luận đó là bản chất của em. Tôi tin biểu hiện của Hào Anh hôm nay chỉ là một trong những rối loạn tâm lý mà Hào Anh đã phải gánh chịu vì tuổi thơ từng bị ngược đãi dã man. Và chúng ta đừng quên rằng chính mẹ của Hào Anh là người đã gửi em vào trại tôm làm thuê để bà ta trực tiếp nhận tiền công lao động từ tay vợ chồng chủ trại. Hào Anh được bà con chung quanh trại tôm phát hiện bị bạo hành dã man và họ đã tố cáo với chính quyền, còn mẹ ruột của em không hề hay biết.

Mai An (*)

(*) Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một giáo viên đang sinh sống tại TP.HCM

>> Hào Anh bị xử phạt hành chính vì ngược đãi mẹ
>> Hào Anh hơn 10 lần đuổi mẹ ra khỏi căn nhà do người hảo tâm quyên góp
>> Thanh tra Công an tỉnh Cà Mau giải oan cho Hào Anh
>> Công an Cà Mau kết luận Hào Anh không ăn trộm  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.