Cảm tính thế, các bạn phản đối ăn thịt chó không thuyết phục được tôi đâu!

26/02/2014 12:25 GMT+7

Các bạn phản đối việc ăn thịt chó cần có lập luận lý tính hơn nữa mới thuyết phục, vì các tính từ mà các bạn gắn cho loài chó như 'thông minh', 'trung thành', 'gần gũi', 'có ích'..., các loài vật khác đều có. Ờ.

Các bạn phản đối việc ăn thịt chó cần có lập luận lý tính hơn nữa mới thuyết phục, vì các tính từ mà các bạn gắn cho loài chó như "thông minh”, “trung thành”, “gần gũi”, “có ích"..., các loài vật khác đều có. Ờ.

>> Tại sao người ta có thể ăn thịt bạn thân của mình?
>> Hỡi các tín đồ của thịt chó, cứ ăn thoải mái đi!

Ví dụ: Cá heo có thông minh không? Không thông minh sao nó làm xiếc được? Vẹt có thông minh không? Không thông minh sao nó bắt chước giọng nói người ta được? Bồ câu có thông minh không? Hỏi là đã trả lời. Ví dụ thêm nữa có mà bao la, nhe.

Các bạn có đem chó đi thử IQ so với các con vật khác chưa mà bảo nó thông minh nhất? Ờ.


Thịt chó, miếng dồi, cùng mắm tôm, bày trên bàn nhậu - Ảnh: Ngọc Thắng

Các bạn nói chó trung thành, cái này cũng cảm tính nốt. Con người cho tới con vật trung thành chẳng qua là không thể từ bỏ thói quen mà thôi. Chó không thể từ bỏ chủ cũ vì không có lựa chọn khác. Nhất là khi bạn đối xử tốt với nó. Con ngựa có trí nhớ vài chục năm đó bạn. Có người đã thử nghiệm đàng hoàng, nó nhận ra chủ cũ sau 20 năm gặp lại, nếu bạn cho khả năng nhớ dai là biểu hiện của trung thành, nha.

Có bạn bảo con chó nó rất tình cảm, biết chào đón quấn quít mình khi mình đi làm về. Bạn nuôi một con khác đi, heo, gà, vịt... và cứ đi làm về bạn ôm nó, nói chuyện với nó, cho nó ăn uống, một thời gian sau nó sẽ chào đón bạn y như chó vậy. Đó gọi là phản xạ có điều kiện mà ông Ivan Pavlov đã nói rồi, ha.

Gần gũi, cái này đặc biệt gây tranh cãi nè. Có người thích ôm chó, hôn chó, cho chó ngủ chung, liếm tay chân mặt mũi; có người quàng trăn vào cổ; người vuốt ve mèo; người sờ gà; người nựng cá... Và có cả người nhất định không tiếp xúc gần với tất cả những con vật đó. Ờ!

Có ích, tính từ này là luận điểm quan trọng, nhưng bất cứ vật nuôi nào cũng có ích, thậm chí rất rất có ích, như trâu, bò, gà, ngựa, cừu... Người ta không chỉ tận dụng cơ bắp của chúng, trí thông minh của chúng, sức nhớ dai của chúng mà còn vắt sữa, ăn trứng, lấy lông, móng của chúng nữa bạn ơi. Ha!

Ngay chuột, loài vật tưởng như chỉ có phá và hoại trong đời sống nhân loại, lại là loài cực kỳ hữu ích trong các ngành khoa học (y học chẳng hạn). Vô vàn các thí nghiệm trong khoa học là sử dụng chuột. Nhỉ!

Vậy mà người ta vẫn ăn tất cả những con vật trên mà không thấy ai áy náy hay phản đối?

Bạn còn nói, ăn thịt chó là vô nhân đạo. Nhân đạo là khái niệm co giãn và còn tranh cãi nhiều lắm.


Làm thịt chó ở phố Mễ Trì (Hà Nội) - Ảnh: Lê Quân

Quan hệ giữa con người và vật nuôi (trong đó có chó) là quan hệ cộng sinh. Con người cung cấp thức ăn, chỗ ở, tiện nghi và có thể là cả tình cảm. Tạo hóa không cho con người khả năng mới đẻ ra đã biết chạy như ngựa, biết bơi như cá, không cho con người tai thính như chó, mắt tinh như mèo, chân nhanh như ngựa, cánh khỏe như đại bàng, bù lại tạo hóa cho họ khả năng thuần dưỡng các loài vật để phục vụ mình. Trong đó có cả phục vụ nhu cầu dinh dưỡng. Nhỉ!

Chỉ có 3 lý do thuyết phục khi vận động không (hoặc cấm) ăn thịt (hoặc sử dụng các phần cơ thể của động vật cho lợi ích, sở thích hoặc bản năng xấu xa của con người) đó là: động vật đó là động vật hoang dã, hoặc đang trong đà tuyệt chủng, đang bị dịch bệnh nguy hiểm. Chấm hết. Mà, may thay, hay rủi thay, chó không phải là loài như vậy, ha.

P/s: Thêm nữa cho các bạn yêu quý chó nè. Tại sao bạn thấy cho dễ thương, tin cậy, đáng yêu? Vì ông trời cho chúng đôi mắt to đẹp trên một gương mặt nhỏ. Nhiều người rất thích ngắm mắt bò, mắt ngựa... Mắt gấu trúc cũng dễ thương vô đối các bạn, nha!

Phạm Quy (*)

(*) Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, là thợ thủ công, blogger sống và làm việc tại TP.HCM

>> Thịt chó - từ lò giết mổ đến quán nhậu
>> Ai kiểm dịch thịt chó ?
>> Ai kiểm dịch thịt chó? - Kỳ 2: Cầy tơ 3 không
>> Ai kiểm dịch thịt chó? - Kỳ 3: Bỏ ngỏ quản lý
>> Sao không kiểm dịch thịt chó?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.